แพทย์อเมริกัน ยืนยันผลทดลอง วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ต้านโควิดได้ 72.8%

Test tubes are seen in front of a displayed Sinopharm logo in this illustration taken, May 21, 2021. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สมาคมการแพทย์อเมริกันยืนยัน รายงานผลการทดลองที่ว่า วัคซีน “ซิโนฟาร์ม”  มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิด-19 กรณีที่แสดงอาการของโรค แต่ยังขาดข้อมูลในกลุ่มประชากรผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มคนที่มีโรคเรื้อรัง

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สมาคมการแพทย์อเมริกัน (AMA) ยืนยันรายงานผลการทดลองว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” ซึ่งถูกผลิตขึ้นที่ประเทศจีน มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิด-19 กรณีที่แสดงอาการของโรค มากถึง 72.8% หลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดสมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ไม่มีข้อมูลของผู้หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี นอกจากนี้ ทางนักวิจัยยังกล่าวว่า ขาดข้อมูลในกลุ่มประชากรผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มคนที่มีโรคเรื้อรัง โดยยังคงต้องรอข้อมูลจากประเทศอียิปต์ และจอร์แดน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จดทะเบียนให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์ม ซึ่งถือเป็นวัคซีนโควิดของเอเชียเจ้าแรก ที่ได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก รวมถึงเป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลก อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนจีน สำหรับการป้องกันโรคระบาด

และก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศที่รวดเร็ว “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” และ “บาห์เรน” เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ให้กับประชาชนอีกโดส หากฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว เกิน 6 เดือน โดยสำหรับประเทศบาห์เรน จะฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้กับกลุ่มเสี่ยง อย่างเช่น บุคคลตามหน่วยงานปฏิบัติการฉุกเฉิน, ประชาชนและผู้อยู่อาศัยที่มีอายุเกิน 50 ปี รวมทั้งบุคคลที่มีโรคประจำตัวก่อน