ล็อกดาวน์ไม่ได้ผล ! “ออสเตรเลีย” ยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่ง

ภาพโดย Saeed KHAN / AFP

แม้ทางการจะล็อกดาวน์เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มาเป็นสัปดาห์ที่ 3 แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวัน ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด แต่เมืองซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวัน ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า และอาจทำให้ทางการต้องยืดระยะเวลาล็อดดาวน์ออกไปอีก

โดยล่าสุด วันนี้ (12 ก.ค.) ทางการนิวเซาท์เวลส์ได้รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ภายในรัฐ 112 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดอยู่ที่เมืองซิดนีย์ โดยถือเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่ยอดผู้ติดเชื้อได้พุ่งขึ้นมา แม้ทางการจะออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดต่อประชาชน 5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในซิดนีย์ เข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้ว

“กลาดิส เบเรจิกเลียน” มุขมนตรีนิวเซาท์เวลส์กกล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นการตัดสินว่า จะต้องยืดระยะเวลาล็อกดาวน์ต่อไปหลังจากวันศุกร์ (16 ก.ค.) อีกหรือไม่ โดยตั้งเป้าหมายไว้ไห้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ ให้ใกล้เลขศูนย์ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

อย่างไรก็ดี ออสเตรเลียยังถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม ตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ผ่านมาตรการปิดชายแดนที่เข้มงวด และมาตรการป้องกันการระบาดภายในประเทศ ซึ่งประชาชนต่างให้ความร่วมมือ โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 31,261 คน และผู้เสียชีวิตอีก 911 ราย

ภาพโดย Saeed KHAN / AFP