พนักงานทั่วโลกเริ่มสนใจรับเงินเดือนเป็นคริปโตมากขึ้น

Photo by Marco BELLO / AFP

บริษัทจ้างงานเผยพนักงานทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจรับเงินเดือนบางส่วนเป็นเหรียญคริปโตมากขึ้น “บิตคอยน์” นิยมมากสุด

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ดีล (Deel) เอกชนผู้ให้บริการด้านบัญชีเงินเดือนและบริการด้านการจ้างงานระดับโลก เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมในคริปโตเคอร์เรนซี ส่งผลให้เริ่มมีเทรนด์ที่พบว่าพนักงานทั่วโลกบางส่วนแสดงความสนใจเลือกรับเงินเดือนค่าตอบแทนเป็นเหรียญคริปโตมากขึ้น

Deel เผยว่าจากพนักงานราว 1 แสนคนที่ดีลร่วมงานด้วยกว่า 150 ประเทศทั่วโลก โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีพนักงานราว 2% จากจำนวนแสนคนที่ให้ความสนใจรับเงินเดือนบางส่วนเป็นเหรียญคริปโต

ดีลระบุว่า นับตั้งแต่เปิดทางเลือกดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ค. 2021 พนักงานที่เลือกรับค่าตอบแทนบางส่วนเป็นคริปโตนั้นจำนวนนี้กว่า 2 ใน 3 เลือกเหรียญบิตคอยน์ ข้อมูลจากดีลพบว่าพนักงานที่เลือกรับเงินเดือนเป็นคริปโตนั้น ส่วนมากอยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการเงิน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเข้าใจเรื่องเงินดิจิทัลมากกว่าพนักงานจากภาคธุรกิจอื่น

ข้อมูลของดีลส่วนใหญ่มาจากพนักงานในแวดวงเทคโนโลยีและการเงิน ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจมีความรู้เรื่องคริปโตเคอร์เรนซีมากกว่ากลุ่มอื่น หากแยกออกเป็นพนักงานจากแต่ละประเทศพบว่า พนักงานในอาร์เจนตินามีสัดส่วนสนใจรับค่าตอบแทนเป็นคริปโตมากสุดถึง 1 ใน 3 เนื่องจากเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูง ตามด้วยพนักงานจากไนจีเรีย และบราซิล ส่วนพนักงานในสหรัฐมี เพียง 1.2% จากจำนวนพนักงานที่ดีลจัดจ้างนั้นขอรับเป็นเหรียญคริปโต

Advertisment