เกาหลีใต้กระอัก โอมิครอน ยอดผู้เสียชีวิตรายวันทุบสถิติ คนไข้ไอซียูเริ่มเยอะ

โอมิครอน
People wait for their coronavirus test at a makeshift testing site in Seoul, South Korea, Saturday, Feb. 26, 2022. (Ryu Hyung-seok/Yonhap via AP)

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกาหลีใต้เผชิญยอดผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดโควิด-19 สูงสุดภายในวันเดียว 112 ราย หลังจากสายพันธุ์โอมิครอนระบาดหนักในประเทศ

บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อใหม่สูงถึง 166,209 คน ใกล้เคียงกับสถิติยอดผู้ติดเชื้อภายในวันเดียว เมื่อวันพุธที่ 23 ก.พ. สูงถึง 171,451 คน เพิ่มจากระดับปกติถึง 37 เท่านับจากที่สายพันธุ์โอมิครอนเริ่มปรากฏในประเทศครั้งแรก

บุคลากรการแพทย์เกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

แม้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดอาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา นับจากจู่โจมเกาหลีใต้อย่างหนักเมื่อเดือนธันวาคม และเดือนมกราคม แต่อัตราการเข้ารักษาที่โรงพยาบาลและการเสียชีวิตเริ่มสูงขึ้น จากการระบาดในกลุ่มคนทำงานบริการสาธารณะและบุคลากรการแพทย์

สำนักงานป้องกันโรคของเกาหลีใต้ ขณะนี้มีผู้ป่วยอาการหนักมากกว่า 640 คน เมื่อเทียบกับช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 200-300 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ห้องไอซียูตอนนี้มีคนไข้เข้ารับการรักษาแล้วถึง  44%

People wait for their coronavirus test at a makeshift testing site in Seoul, South Korea, Saturday, Feb. 26, 2022.  (Ryu Hyung-seok/Yonhap via AP)

นายคิม บู-คยุม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า บุคลากรการแพทย์เผชิญคลื่นการระบาดของโอมิครอน ที่เชื่อว่าจะขึ้นสู่จุดสูงสุดกลางเดือนมีนาคมนี้ และเป็นไปได้ว่าอัตราการติดเชื้อรายวันจะพุ่งสูงถึง  250,000 คน เพราะตรงกับช่วงโรงเรียนเปิดเทอมใหม่ และช่วงนี้พรรคการเมืองต่างๆ ต่างหาเสียงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 9 มี.ค. 

ประชาชนเกาหลีใต้ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเกิน 86% ของประชากร 51 ล้านคน และราว 60% ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว ก่อนเริ่มฉีดเข็ม 4 ให้กับกลุ่มที่อยู่ตามบ้านพักคนชราเพื่อคุ้มครองจากการระบาดของโอมิครอน นอกจากนี้ยังจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ในเดือนมีนาคม

เกาหลีใต้ติดโควิดทะลุ 1 แสนคนครั้งแรก คาดกลาง มี.ค. ถึงจุดสูงสุด