หญิงรอดใต้ซาก 50 ชั่วโมงหลังตึกถล่มที่ฉางชา หวั่นชะตากรรมอีกหลายชีวิต

This photo released by Xinhua News via AP

จีนตึกถล่มอีกครั้ง ยังไม่รู้ชะตากรรมคนในอาคารร่วม 60 ชีวิต หลังเวลาผ่านพ้นมาแล้ว 50 ชั่วโมง ช่วยสตรีรายหนึ่งได้เป็นคนที่ 6

วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานข้อมูลจากสำนักข่าว ซินหัว กรณีเกิดเหตุอาคารที่อยู่อาศัยในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ภาคกลางของจีน ถล่มลงมา ว่าทีมกู้ภัยช่วยชีวิตหญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากออกมาได้ ทิ้งช่วง 50 ชั่วโมงหลังตึกถล่ม

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.24 . วันที่ 29 เม.ย. ที่เขตวั่งเฉิง นครฉางซา  ทีมเจ้าหน้าที่หน่วยงานดับเพลิง หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉิน หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะ พยายามหาทางช่วยผู้ประสบภัย ซึ่งหญิงรายล่าสุดนี้เป็นคนที่ 6 แล้วที่ช่วยออกมาได้

In this photo released by Xinhua News Agency, a rescuer works with a rescue dog at the collapse site of a self-constructed residential building in Changsha, Chen Zeguo /Xinhua via AP)

เจ้าหน้าที่นำตัวหญิงรายนี้ออกมาได้ในเวลา 16.30 น. วันที่ 1 พ.ค. มีบางคนได้ยินเสียงทีมกู้ภัยตะโกนให้กำลังใจดังออกมาระหว่างปฏิบัติการดังกล่าว ถึงขณะนี้ยังมีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารราว 20 คน และอีก 39 คนยังไม่พบร่องรอย

The collapsed site of a self-constructed residential building in Changsha, central China’s Hunan Province, April 30, 2022. (Shen Hong/Xinhua via AP)

ขณะเดียวกัน ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 ราย รวมถึงเจ้าของตึกเชื่อว่ามีส่วนทำให้ตึกถล่มลงมาเป็นอันตรายถึงชีวิตแก่ผู้อาศัยในอาคาร เพราะมีการต่อเติมที่ชั้น 4 ถึงชั้น 6 จากอาคารสูง 8 ชั้น บรรดาพนักงานบริษัท หูหนาน เสียงจต้า เอ็นจิเนียริง เทสติง โค. แจ้งรายงานอันเป็นเท็จ ด้านความปลอดภัยของอาคาร เมื่อวันที่ 13 เม.ย.

หลังเหตุการณ์ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง บัญชาการด้วยตนเองให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านเต็มกำลัง และใช้มาตรการตรวจสอบอาคารที่มีลักษณะซุกซ่อนอันตรายแบบนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุสลดอีก