เเรง ! “ฮุน เซน” ขู่กร้าวจะทำให้ “ออสเตรเลีย” อับอาย ลั่นอย่าเสี่ยง…มายุ่งการเมืองเขมร

Reuters/Samrang Pring

“ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขู่กร้าวจะทำให้ออสเตรเลียอับอาย พร้อมจะขวางการออกแถลงการณ์ร่วมที่ประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียจะเป็นเจ้าภาพ ในเดือนมี.ค.นี้ด้วย หากตนเองเผชิญการถูกกดดันเกี่ยวกับประเด็นการเมืองภายในประเทศ

“ฮุน เซน สามารถขัดขวางการออกแถลงการณ์ใดๆ ระหว่างอาเซียนและออสเตรเลียได้…ออสเตรเลียไม่สามารถกดดันกัมพูชาได้ อย่าเสี่ยง ถ้าคุณปฏิบัติต่อผมไม่เหมาะสม ผมจะโต้กลับและทำให้คุณได้อายบนเวที” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกำลังเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตก หลังความพยายามปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเเละปิดกั้นสื่อมวลชน ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี 2018 พร้อมเคยกล่าวว่าเขาต้องการจะอยู่ในตำแหน่งอีกอย่างน้อย 10 ปี โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลตัดสินให้ยุบพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทางการเยอรมนี ประกาศระงับการออกวีซ่าพิเศษในการเดินทางเข้าประเทศต่อสมาชิกในรัฐบาลกัมพูชาที่รวมถึงนายกรัฐมนตรีฮุน เซนด้วย ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดของชาติยุโรปในการตอบโต้การปราบปรามฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลกัมพูชา

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่เเล้ว สหภาพยุโรป (อียู)ได้ประกาศระงับเงินสนับสนุนสำหรับการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในปี 2018 นี้ไปแล้ว