ตร.มาเลย์เผยทรัพย์สินนาจิบที่ยึดได้สูงกว่า8พันล้านบาท มีทั้งเงินสด เครื่องเพชร กระเป๋า-นาฬิกาหรู

รอยเตอร์

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายอามาร์ ซิง หัวหน้าตำรวจหน่วยสอบสวนอาชญากรรมทางการค้าของมาเลเซีย แถลงผลการเข้ายึดทรัพย์สินจากสถานที่ 6 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ว่ามีมูลค่ารวมกันเป็นทั้งสิ้นสูงถึง 273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,736 ล้านบาท

หัวหน้าตำรวจหน่วยสอบสวนอาชญากรรมทางเศรษฐกิจระบุว่า ทรัพย์สินที่ยึดได้ที่คิดคำนวนเป็นราคาค้าปลีกมีมูลค่ารวมกันอยู่ระหว่างราว 910 ล้านริงกิต ถึง 1,100 ล้านริงกิต หรือเท่ากับ 225-273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรายการทรัพย์สินที่ยึดมาได้มีรวมถึงเงินตราสกุลต่างประเทศรวม 26 สกุลเงิน มีมูลค่า 116 ล้านริงกิต หรือราว 921.6 ล้านบาท เครื่องเพชรราว 12,000 ชิ้น กระเป๋าแบรนด์เนมหรูอีกหลายร้อยใบและนาฬิกาหรูอีกจำนวนหลายเรือน

รอยเตอร์

โดยทรัพย์สินนี้ถูกริบยึดไว้ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนกรณีการกล่าวหานายนาจิบว่าพัวพันกับการทุจริตยักยอกเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ 1เอ็มดีบี ที่เป็นกรณีอื้อฉาวแลเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้กลุ่มการเมืองของนายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่มีขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาอย่างหมดรูป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์