นำตัว “นาจิบ” ขึ้นศาลโกงกองทุน 1เอ็มดีบี จ่อโดนตั้งข้อหาหลายกระทง

ทางการมาเลเซียได้นำตัวนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาขึ้นศาลเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม หลังเขาถูกจับกุมตัวที่บ้านพักเพียงหนึ่งวันก่อนหน้านี้ โดยคาดว่านายนาจิบจะถูกตั้งข้อหาจำนวนมากเกี่ยวกับการทุจริตในกองทุน 1เอ็มดีบี อันอื้อฉาว

นายนาจิบซึ่งถูกควบคุมตัวตลอดคืนที่ผ่านมาถูกพาตัวมาถึงศาลเมื่อเวลา 8.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่มารอทำข่าวด้วยความสนใจ ขณะที่มีสมาชิกพรรคอัมโนบางคนมารอให้กำลังใจและถือป้ายสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

รายงานข่าวระบุว่านายนาจิบน่าจะถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ซึ่งเชื่อมโยงกับการสอบสวนว่า ทำไมเงินราว 10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงถูกโอนจากบัญชีของบริษัทลูกในกองทุน 1 เอ็มดีบี เข้าไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ

ด้านโฆษกของนายนาจิบออกมาให้สัมภาษณ์ตั้งแต่เมื่อวานหลังจากที่เขาถูกจับกุมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดมีแรงจูงใจทางการเมือง และนายนาจิบพร้อมที่จะสู้คดีและแก้ข้อกล่าวหาทั้งหมดในศาล

การดำเนินคดีกับนายนาจิบมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ได้เริ่มต้นทำการสอบสวนเพื่อตามหาเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่หายไปจากบัญชีของกองทุน 1เอ็มดีบี เพียงไม่ถึง 2 เดือน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์