‘ไต้ฝุ่นมังคุด’ พัดถล่มฟิลิปปินส์ คาดกระทบ 10 ล้านคนก่อนมุ่งหน้าชายฝั่งจีน

AFP Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าพายุไต้ฝุ่นมังคุด ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์แล้ว เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาส่งผลให้ทางการฟิลิปปินส์ต้องอพยพประชาชนนับพันคนออกจากพื้นที่เส้นทางของพายุอย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าพายุจะส่งผลให้เกิดลมแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงดินถล่มในหลายพื้นที่

รายงานระบุว่าไต้ฝุ่นมังคุดที่พัดถล่มประเทศหมู่เกาะอย่างนอร์ทเธิร์นมาเรียนา และกวม มาแล้วก่อนหน้านี้ มีความเร็วลงสูงสุดถึง 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่ามีชาวฟิลิปปินส์ราว 10 ล้านคนในเส้นทางพายุที่จะได้รับผลกระทบ โดยไม่นับรวมอีก หลายล้านคนบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของจีนที่อยู่ในเส้นทางของพายุด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่ามีการอพยพประชาชนบริเวณตอนเหนือของเกาะลูซอนแล้ว โดยคาดว่าพายุจะทำให้เกิดดินถล่มในช่วงเช้าของวันที่ 14 กันยายน ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์ได้เตรียมพร้อมทั้งเครื่องมือเพื่อปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาสาธารณะภัยแล้ว นอกจากนี้ โรงเรียนหลายแห่งได้ประกาศหยุดเรียน ขณะที่ชาวสวนชาวไร่ได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วขึ้นเพื่อลดความสูญเสียจากน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ประเทศฟิลิปปินส์ ต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นโดยเฉลี่ยปีละ 20 ลูกส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในแต่ละปี ขณะที่พายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์คือพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 7,350 คน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์