สึนามิถล่มเกาะสุลาเวสี พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 1,234 ราย ปชช.ขาดแคลนอาหาร-เครื่องดื่ม

AFP PHOTO / Mohd RASFAN

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ความสิ้นหวังกำลังก่อตัวขึ้นภายหลังแผ่นดินไหวและสึนามิ พัดถล่มเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 ก.ย. เนื่องจากประชาชนขาดเเคลนอาหารเเละเครื่องดื่ม

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,234 คนในวันอังคาร เเละคาดว่าจะพบศพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเข้าตรวจสอบซากปรักหักพังโดยสถานการณ์ขณะนี้เข้าขั้นวิกฤติ ประชาชนจำนวนมากต่างเเย่งชิงอาหาร เครื่องดื่ม เชื้อเพลิง ให้ได้มากที่สุด โดยในวันนี้มีประชาชนนับร้อยคนต่างไปยืนรอต่อคิวซื้อน้ำมันท่ามกลางอากาศร้อนระอุ

AFP PHOTO / BAY ISMOYO

ถนนสู่เมืองปาลู ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 350,000 คน ยังถูกปิดกั้นบางส่วน โดยความช่วยเหลือทางเรือที่ขนอาหารเเละน้ำยังคงมาถึงช้า มีรายงานว่ากลุ่มผู้รอดชีวิตเริ่มเข้าปล้นเเละตรวจค้นอาหารเพื่อหาสิ่งของจำเป็น

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 700 หลังคาเรือนถูกฝังอยู่ใต้โคลนถล่ม โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุการณ์ในขณะนี้อยู่ในขั้นเลวร้าย มีศพจำนวนมากที่ยังไม่ถูกฝัง ซึ่งกำลังเร่งขุดหลุมขนาดใหญ่เเละฝังศพให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในตอนนี้

อย่างไรก็ตามรายงานในวันนี้ระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 799 คน ผู้คนพลัดถิ่นมากกว่า 61,000 ราย บ้านเรือน 66,000 หลังคาเรือนถูกทำลายจนหมดสิ้น นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ไปรอคิวซื้อตั๋วที่สนามบินปาลู เพื่อหวังว่าจะออกนอกพื้นที่

Advertisment
AFP PHOTO / JEWEL SAMAD