ยอดผู้เสียชีวิตสึนามิอินโดฯ เพิ่มเป็น 430 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน ปชช.พลัดถิ่นนับหมื่น!

ซีเอ็นเอ็นรายงานความคืบหน้าหลังภูเขาไฟอนัก กรากาตัว ระเบิด จนส่งผลให้เกิดสึนามิขึ้นในช่องแคบซุนดา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซียว่า ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็น 430 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน และประชาชนกว่า 22,000 คนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

คณะกรรมการกาชาดของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันพุธว่า ได้ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีเจ้าหน้าที่ เเละอาสาสมัครกว่า 400 คน เร่งค้นหาเเละเข้าช่วยเหลือ

Arifin M. Hadi หัวหน้าฝ่ายจัดการภัยพิบัติจากกาชาดอินโดนีเซียกล่าวว่า ผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในที่พักพิงชั่วคราวห่างจากชายฝั่ง เเต่เริ่มที่จะค้นหาคนรักเเละทรัพย์สินเเล้ว ทีมของเราเห็นร่างของคน บ้านเรือนที่เสียหาย เเละผู้คนที่รู้สึกสะเทือนขวัญต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติในอินโดนีเซีย ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งในปีนี้ สร้างความเสียหายเเละความทุกข์มากมายให้กับผู้สูญเสีย

Bapu Suwarna วัย 49 ปี หนึ่งในผู้รอดชีวิต กล่าวกับซีเอ็นเอ็น ว่า ก่อนอื่นนั้นเขาคิดว่าเสียงสึนามิมาจากเสียงคอนเสิร์ตที่เล่นอยู่ชายหาดใกล้เคียง เเละเสียงก็เริ่มดังขึ้น พร้อมเสียงผู้คนตะโกนว่า “สึนามิ สึนามิ คลื่น คลื่น” และเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากนั้นเขาได้ยินเสียงฟ้าร้อง เเละคลื่นก็กระทบเข้ากับตัวของเรา เขาหวังว่าให้รัฐบาลติดตั้งเครื่องเเจ้งเตือนสึนามิล่วงหน้า เพื่อให้ผู้คนมีเวลาในการอพยพ

 

Advertisment

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!