ฟิลิปปินส์อ่วม! ฝนตกหนักทำน้ำท่วมหลายพื้นที่ สถานที่ราชการ-โรงเรียน ปิดทำการ

ภาพจากรอยเตอร์ส

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในประเทศฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายส่วนของกรุงมะนิลา รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงด้วย ทำให้สถาบันการเงิน, สถานที่ราชการ และโรงเรียน ต้องปิดทำการในวันนี้ ขณะที่พายุยังโหมกระหน่ำอยู่ทั่วเกาะลูซอน

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนภัยพายุที่จะปกคลุมกรุงมะนิลาและ 19 จังหวัดในเกาะลูซอน ซึ่งเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่มีกำลังแรงถึง 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดดินถล่มเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในจังหวัดเคซอน

เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ประชาชนในบางเมืองที่บ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำอย่างเคซอนและลากูนา เร่งอพยพ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีประชาชนสูญหายแล้ว 13 ราย ส่วนดินถล่มในเมืองริซอลซึ่งห่างจากมะนิลา 20 กิโลเมตร ก็เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

ทั้งนี้ บ้านบางหลังที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำต่างจมอยู่ใต้บาดาล ประชาชนต้องใช้อุปกรณ์ที่สามารถลอยน้ำได้ เช่น ตู้เย็นเก่า เพื่อใช้สัญจรขณะมีน้ำท่วม

นอกจากนี้ สายการบินหลายสายยังถูกยกเลิก โดยพยากรณ์อากาศเตือนว่าวันนี้จะมีฝนตกลงมามากขึ้น ด้านหน่วยงานด้านการขนส่งก็สั่งระงับการทำงานของท่าเรือในเมืองบาตังกัสและลูเซน่าในเคซอนด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังคงต้องติดตามพายุไต้ฝุ่น “ทาลิม” (Talim) ที่กำลังลมกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และกำลังมุ่งหน้าไปที่ด้านเหนือของประเทศ