แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่ามณฑลเสฉวน เสียชีวิตหลายสิบคน

สื่อทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 ราย หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่มณฑลเสฉวน โดยเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 10 กม.

แรงสั่นสะเทือนทำให้สายโทรคมนาคมขาดและทำให้เกิดดินถล่มที่ก่อให้เกิด “ความเสียหายอย่างร้ายแรง” ตามการรายงานจากสื่อท้องถิ่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนราว 21 ล้านคนในเฉิงตู เมืองหลวงของเสฉวน ได้รับคำสั่งให้กักตัวอยู่ในบ้านเนื่องจากมาตรการควบคุมโควิดของทางการจีน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยทำให้ เมื่ออาคารถล่มจากแผ่นดินไหว ประชาชนจำนวนมากอยู่กับบ้าน ไม่ได้ออกไปไหน

แผ่นดินไหว

Advertisment

ที่มาของภาพ, Getty Images

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (China Earthquake Networks Center: CENC) ระบุว่าศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองหลู่ติ้ง ซึ่งเป็นเมืองบนภูเขาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยอยู่ห่างจากเมืองเฉิงตูไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 226 กม.

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 17 รายในเมืองหยานอัน ขณะที่รายงานผู้เสียชีวิต 29 รายในเมืองกานซีที่อยู่ใกล้เคียงกัน

“มีผู้สูญหายอีก 16 คน และบาดเจ็บ 50 คน” สำนักข่าวซีซีทีวีเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ (6 ก.ย.)

Advertisment

แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารต่าง ๆ ในเฉิงตูและเมืองฉงชิ่งซึ่งเป็นมหานครที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบหนัก ถนนถูกทำลายและสายการสื่อสารถูกตัดขาดในพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

แผ่นดินไหวจีน

ที่มาของภาพ, Getty Images

สำนักข่าวซีซีทีวียังรายงานเพิ่มเติมว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้โรงไฟฟ้าบางแห่งต้องปิดตัวลงในพื้นที่เมืองกานจือและเมืองหย่าอันด้วย

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 500 คนถูกส่งไปยังศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ขณะที่คนงานเร่งทำงานเพื่อขจัดสิ่งกีดขวางบนถนนที่เกิดจากดินถล่ม ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น

ชาวเฉิงตูรายงานว่าเห็นผู้คนวิ่งออกจากอาคารอะพาร์ตเมนต์ของพวกเขาด้วยความตื่นตระหนกหลังได้รับการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวผ่านทางโทรศัพท์

“มีคนมากมายที่หวาดกลัวจนร้องไห้” ลอร่า หลัว ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อแผ่นดินไหวเริ่มต้นขึ้น “สุนัขทุกตัวเริ่มเห่า มันน่ากลัวจริง ๆ”

แผ่นดินไหว

ที่มาของภาพ, Getty Images

“เพื่อนบ้านของฉันบางคนที่ชั้นล่างบอกว่าพวกเขารู้สึกได้อย่างชัดเจน” เฉิน ชาวเมืองเฉิงตู บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี

“แต่เนื่องจากเฉิงตูอยู่ภายใต้การจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบริเวณที่อยู่อาศัยของพวกเขา หลายคนจึงรีบออกไปที่ลานหน้าบ้านของพวกเขา”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) เฉิงตูกลายเป็นเมืองล่าสุดที่ทางการจีนประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อพยายามยับยั้งการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิด

ภัยพิบัติครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ทั่วมณฑลเสฉวนในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ มณฑลเสฉวนเป็นพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่าย เนื่องจากตั้งอยู่ตามแนวชายแดนตะวันออกของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

แผ่นดินไหวยังเป็นเครื่องเตือนความทรงจำถึงแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเมืองเหวินฉวน ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลเสฉวนในปี 2008 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 70,000 รายและทำให้เกิดการทำลายล้างอย่างกว้างขวาง

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว