“ไบเทค” ปรับศูนย์แสดงสินค้าก้าวข้าม “ไมซ์” สู่ศูนย์รวมไลฟ์สไตล์

Pitipat
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

หลังสถานการณ์โควิด-19 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ได้ทำการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ โดยมองว่า “การขายพื้นที่” ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์เดียวอีกต่อไป

และทยอยลงทุนในธุรกิจใหม่ อาทิ บีท แอคทีฟ (BEAT Active) พื้นที่สำหรับการจัดงานบันเทิงและกีฬาในร่ม (Indoor Sport & Entertainment) โดยเป้าหมายคือ เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาในพื้นที่ของไบเทคตลอด 365 วัน พร้อมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย

โดยคาดว่าในปี 2567 นี้การฟื้นตัวของธุรกิจแสดงสินค้า ประชุม สัมมนา รวมถึงงานคอนเสิร์ต ฯลฯ น่าจะกลับมาได้ดีขึ้น

ปรับแผนรับตลาดเปลี่ยน

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “ปิติภัทร บุรี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ภิรัชบุรี กรุ๊ป” ผู้บริหารศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) หนึ่งในสถานที่จัดงานระดับนานาชาติของประเทศไทย ในกลุ่มภิรัชบุรี กรุ๊ป ถึงทิศทางธุรกิจปีนี้ รวมถึงการปรับตัว และแผนการลงทุนใหม่ ไว้ดังนี้

“ปิติภัทร” บอกว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดการจัดแสดงสินค้าและกลุ่มธุรกิจ MICE กำลังเปลี่ยนผ่านจากกลุ่ม B2B หรืองานลักษณะ Trade Show งานนิทรรศการเพื่อลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ไปเป็นกลุ่ม B2C หรืองาน Consumer Show มากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการจัดงานสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเริ่มใช้พื้นที่จัดแสดงมากขึ้นและมีจำนวนครั้งมากขึ้น

Advertisment

bitec

แนวโน้มดังกล่าวทำให้ภาพรวมของธุรกิจ MICE เปลี่ยนไป ไบเทคในฐานะผู้ให้บริการพื้นที่จัดงานก็ต้องปรับเป้าหมายการใช้พื้นที่ให้ครอบคลุมรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และพร้อมก้าวข้ามสู่ธุรกิจ MICE แบบใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์มากขึ้น

เรียกว่า ต้องตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจและการพักผ่อน

รีแบรนด์สู่ “ไบเทคบุรี”

“ปิติภัทร” บอกด้วยว่า ปัจจุบัน “ภิรัชบุรี กรุ๊ป” ได้ทำการรีแบรนด์ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ใหม่ เป็น “ไบเทคบุรี” พร้อมแปลงโฉมศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เป็นคอมมิวนิตี้สเปซที่รวบรวมสถานที่จัดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้า ศูนย์การประชุมนานาชาติ คอนเสิร์ตฮอลล์ ลานกิจกรรม รวมถึงพื้นที่สีเขียว บนพื้นที่กว่า 169 ไร่

Advertisment

โดยมีเป้าหมายทำให้พื้นที่กว่า 169 ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีความหมาย สร้างความผูกพันระหว่างผู้คนและสถานที่ในทุกวัน และยกระดับย่านบางนาให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถอยู่ร่วมกันได้กับศูนย์นิทรรศการและการประชุมขนาดใหญ่

bitec

เปลี่ยนหน้าที่ของพื้นที่จากการจัดแสดงสินค้ากว่า 400,000 ตร.ม. ให้รองรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสการใช้งานให้กับคนในพื้นที่และชุมชนโดยรอบมากขึ้น ปรับแนวคิดการออกแบบพื้นที่ให้คำนึงถึงชีวิตประจำวันของผู้ใช้งาน

รวมถึงยกระดับพื้นที่ย่านบางนา รองรับทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ให้ครอบคลุมรัศมีการเดินทาง 45 นาที รวมถึงจัดกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ครอบคลุมไปมากกว่ากลุ่มเดิม

“ไบเทค บางนา จะไม่ใช่เพียงแค่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมสัมมนาอีกต่อไป แต่จะเป็นสถานที่ที่มีความยืดหยุ่น ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกรูปแบบ”

ตอบโจทย์ประชุม-ไลฟ์สไตล์

“ปิติภัทร” อธิบายเพิ่มเติมว่า คอนเซ็ปต์ใหม่ของ “ไบเทคบุรี” แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ที่มองไปถึงผู้คนในพื้นที่และผู้ใช้งานจริงมากขึ้น ได้แก่ 1.People and Business 2.Active Lifestyle 3.Family และ 4.Group of Friends

โดยมีพื้นที่ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งธุรกิจ MICE และไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่บางนา ประกอบด้วย 1.BITEC EVENT (ไบเทค อีเวนต์) พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการระดับเวิลด์คลาส บนพื้นที่กว่า 41,000 ตร.ม.

2.BITEC CONNECT (ไบเทค คอนเน็กต์) พื้นที่ประมาณ 9,500 ตารางเมตร สถานที่จัดประชุมที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ มีห้องประชุมตั้งแต่ 50-3,500 คน

3.ภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค อาคารสำนักงานสูง 29 ชั้น ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ออฟฟิศรูปแบบใหม่ ๆ ตอบโจทย์คนทำงานสมัยใหม่ พร้อมมอบสมดุลชีวิตด้วยสวนลอยฟ้าพร้อมลู่วิ่งยาว 200 เมตร เพื่อสุขภาวะการทำงานที่ดีของทุกคน

4.BEAT Active (บีท แอคทีฟ) Sports Entertainment Park เปิดประสบการณ์ความสนุกสนานด้วยนวัตกรรมสุดล้ำมาตรฐานระดับโลก ด้วยแนวคิด From Play To Pro กับ 55 กิจกรรมพัฒนาทักษะร่างกายสำหรับเด็กและผู้ใหญ่

5.SAMA Garden (สมา การ์เด้น) ศูนย์รวมคนรักสุขภาพ บนพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางเมตร ที่เปิดให้คนในพื้นที่เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ใหม่แห่งการใช้ชีวิต ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น ในพื้นที่สีเขียวกึ่ง Outdoor

bitec

ส่วนนี้จะเป็นแหล่งรวมต้นไม้ สินค้าและบริการ สินค้าตกแต่งสวน และบริการดูแลต้นไม้จากผู้เชี่ยวชาญ และเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร ร้านชาพรีเมี่ยม ในคอนเซ็ปต์ “กินอยู่ รู้ที่มา” พร้อมพื้นที่จัดงานกิจกรรม อีเวนต์บรรยากาศริมน้ำ ซึ่งมีพื้นที่รองรับอีกกว่า 20,000 ตารางเมตร

และ 6.BITEC Live (ไบเทค ไลฟ์) พื้นที่สำหรับอีเวนต์ทุกประเภทที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์หลายรูปแบบจากผู้จัดงานมากฝีมือ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้ทุกคน โดยมีแผนจะเปิดให้บริการในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

“ไบเทค ไลฟ์ นี้จะเป็นพื้นที่รองรับการแสดงคอนเสิร์ต หรือคอนเสิร์ตฮอลล์ พื้นที่รวมกว่า 8,000 ตารางเมตร มีจำนวน 7,700 ที่นั่ง โดยคอนเสิร์ตแรกจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้”

โดยทุกโครงการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ปีนี้

ธุรกิจ MICE สุดท้าทาย

“ปิติภัทร” ยังบอกอีกว่า ความท้าทายของธุรกิจไมซ์ (MICE) ในปัจจุบันคือ การตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ศูนย์ประชุมไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยบริการพื้นที่จัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่การปรับตัว ขยาย และต่อยอดให้ธุรกิจสามารถยืดหยุ่นไปกับทุกสถานการณ์และความต้องการของตลาด จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้

“ไบเทคบุรี เป็นโปรเจ็กต์ที่พลิกโฉมไบเทคแบบดั้งเดิม จากผู้เก็บค่าเช่าพื้นที่จัดงาน สู่ผู้ให้บริการพื้นที่ครบวงจร มาจนถึงผู้สร้างคอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งเราใช้เวลานานมากสำหรับการสร้างโปรดักต์ใหม่”

พร้อมย้ำว่า ปัจจุบัน “ไบเทคบุรี” มีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพราะปัจจุบันพื้นที่ 169 ไร่ของโครงการถูกพัฒนาไปแค่ 40-50% เท่านั้น เพียงแต่จะไม่เร่งรีบลงทุน และจะมองว่าพื้นที่ที่มีอยู่แล้วใช้แบบเกิดประโยชน์เต็มที่หรือยังเป็นหลัก