ชีวิตดิจิทัล ง่าย และสบายกว่ามาก (1)

Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมทดลองเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองเป็นแบบ cashless ไม่ใช้เงินสดเลยสักบาท ตอนนี้การใช้เงินประเภทดิจิทัลหรือบัตรเครดิตต่าง ๆ มีเยอะมากเลย อยากลองปฏิเสธการใช้เงินสดโดยสิ้นเชิงดูบ้าง

ตอนเช้าผมนั่ง Grab มาทำงาน เวลาจ่ายเงินก็ตัดบัตรเครดิต พอถึงออฟฟิศอยากซื้อนมหรือของกินใน 7-Eleven ก็จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet แค่หยิบมือถือมาสแกนบาร์โค้ดเท่านั้น

ถึงเวลาเที่ยงลงไปกินข้าว โชคดีที่ศูนย์อาหารที่ตึก CW Tower ที่ออฟฟิศของผมอยู่นั้นใช้ระบบของแรบบิท จึงใช้โทรศัพท์มือถือแตะที่เครื่องอ่าน ตอนนี้ผมใช้ซัมซุงเป็นมือถือที่รองรับการใช้ NFC (near-field communication) ใช้คู่กับซิมแรบบิท ซิมนี้เหมือนมีบัตรแรบบิทอยู่ในตัวเอง และคุยกับแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในมือถือได้ เติมเงินโดยทำผ่านธนาคาร

วิธีการคือ ลงแอป mPay ของ AIS แล้วผูกแอปกับธนาคารที่ใช้ และโอนเงินเข้าบัญชีแรบบิทที่เป็นวอลเลต เมื่อมีเงินในวอลเลตก็แค่เอาโทรศัพท์มือถือไปแตะ มือถือจะส่งสัญญาณ NFC คล้ายกับใช้บัตรของรถไฟฟ้าใต้ดิน เพียงแต่เป็นบัตรที่อยู่ในมือถือ หากมีการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ก็ใช้บัตรที่มีอยู่ หรือขึ้น BTS ก็แค่นำโทรศัพท์ไปแตะ ชีวิตง่ายขึ้นมาก

ถึงเวลากลางคืนจะไปกินข้าวกับเพื่อน กินเสร็จจ่ายเงินก็ใช้มือถือ เพราะ Samsung Pay ผูกบัตรเครดิตไว้แล้ว เวลาจ่ายเงินก็ไปที่เครื่องรูดบัตร เปิดแอปซัมซุงเพย์และเลือกว่าจะใช้บัตรเครดิตใบไหน จากนั้นเอาโทรศัพท์ไปแตะใกล้ ๆ กับเครื่องรูดบัตรหรือเครื่อง EDC มือถือจะส่งสัญญาณไปเหมือนเรารูดบัตร ถือเป็นการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตโดยไม่ต้องหยิบบัตรเครดิตออกมา

ผมใช้ชีวิตแบบนี้ประมาณ 1 อาทิตย์ แทบไม่ได้ใช้เงินสดเลย ชีวิตวนเวียนอยู่กับการใช้ cashless เป็นการทดลองที่ไม่ได้ฝืนตัวเองมากนัก

วิถีชีวิตแบบนี้มาแล้ว สำหรับบางท่านอาจดูไกลตัว แต่เกิดได้จริงในชีวิตประจำวันของเรา และเป็นเรื่องที่ไม่ได้ลำบากอะไร สบายขึ้นด้วยซ้ำ ไม่ต้องกังวลเรื่องจำนวนเหรียญหรือเงินปลีก และโดยเฉพาะไลฟ์สไตล์ของผู้ชายที่มักมี 2 แบบคือ พวกหนึ่งกระเป๋าสตางค์ตุงเหมือนซาลาเปา พกทุกอย่างทั้งบัตรเครดิต บิล เหรียญต่าง ๆ กับอีกพวกไม่ชอบพกกระเป๋าสตางค์ หรือชอบกระเป๋าแบบบาง ผมเป็นประเภทหลัง

ทุกวันนี้ไม่พกกระเป๋าสตางค์กับตัวแล้ว คือไม่พกเงินสดติดตัวเลย ในกระเป๋าสตางค์ที่เก็บไว้มีแค่บัตรเครดิตไม่กี่ใบ บัตรรถไฟฟ้า บัตรเอทีเอ็มเผื่อไว้ มีเงินอยู่เล็กน้อยแต่ไม่ค่อยได้ใช้ ชอบเดินตัวเบา ๆ มีแค่มือถือติดตัวเท่านั้น

หลายคนอาจกังวลว่า หากมือถือหายหรือโดนขโมยจะเป็นอย่างไร ทุกอย่างคงจบ อยากจะบอกว่าไม่จบครับ ผมเองเคยมือถือหายเหมือนกัน แต่การที่คนอื่นจะเข้าไปใช้วอลเลตของเราได้ต้องมีพาสเวิร์ด ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่กันไว้ หรือบางแอปต้องใช้ลายนิ้วมือเราในการสแกนอีกที ฉะนั้นในแง่ความปลอดภัยถือว่ามีอยู่สูง