โป๊ปฟรังซิสส่งสาส์นถึงไทย “เราต้องร่วมมือกันเป็นอย่างมากเพื่อสันติภาพ”

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2562) เมื่อเวลา 18.00 น. เฟซบุ๊ก Vatican News เผยแพร่วิดีโอ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสาส์นถึงคนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยในโอกาสที่พระองค์จะเสด็จเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า

 

“ถึงเพื่อนพี่น้องที่รัก

เนื่องในโอกาสที่พ่อจะได้เดินทางมาที่ประเทศไทย

พ่อขอกล่าวคำทักทายด้วยความรัก

พ่อรู้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และรุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมทางจิตวิญญาณ และขนบธรรมเนียมประเพณี

ประเทศไทยทำงานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมความสามัคคีและสันติภาพในการอยู่ร่วมกัน ไม่ใช่แค่เฉพาะกับผู้คนในประเทศ แต่กับทุกประเทศทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โลกใบนี้ เต็มไปด้วยความบาดหมาง การกีดกัน และแบ่งแยก สิ่งเหล่านี้มีมากจนเกินไป พ่ออยากสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน อยากให้ทุกคนเคารพต่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะ ชาย หญิง หรือ เด็ก สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ปรารถนาดีทั่วโลก และเป็นการส่งเสริมการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นในความเป็นมนุษย์ บนความเป็นปึกแผ่นในความยุติธรรมและการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข

ช่วงที่ผ่านมา พ่อมีโอกาสได้พบกับสมาชิกกลุ่มคาทอลิกแห่งประเทศไทย พ่อให้กำลังใจพวกเขา สนับสนุนให้พวกเขายังคงดำเนินชีวิตอยู่บนความเชื่อต่อคุญูปการของพวกเขาที่มีต่อโลกและสังคมนี้ พวกเธอเป็นคนไทย พวกเธอควรทำเพื่อประเทศไทย

พ่อยังหวังอีกด้วยว่าความเป็นมิตรต่อกันระหว่างเพื่อนพี่น้องคริสตชน และพุทธศาสนิกชน จะยิ่งแน่นแฟ้น และเป็นพยานถึงคุณค่าต่อความอดทนและความสามัคคีอันเป็นลักษณะเฉพาะของคนไทย

พ่อเชื่อว่าการมาเยือนครั้งนี้จะช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญระหว่างความเชื่อทางศาสนา ความเข้าใจที่ตรงกัน และ ความร่วมมือกันฉันท์พี่น้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และเพื่อสันติภาพ

ในปัจจุบัน เราต้องร่วมมือกันเป็นอย่างมากเพื่อสันติภาพ

พ่อรู้ว่ามีหลายคนที่ต้องเตรียมการสำหรับการมาเยือนของพ่อในครั้งนี้ พ่อขอขอบคุณพวกเธอจากก้นบึ้งของหัวใจ

ทุกวันนี้ พ่อสวดภาวนาให้ทุกคนอย่างสม่ำเสมอ สวดภาวนาเพื่อประเทศไทย และพ่อขอให้พวกเธออย่าหยุดสวดภาวนาเพื่อพ่อเช่นเดียวกัน

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง”