สหภาพแรงงานฯขสมก. ชงเปิดเดินรถเมล์ฟรี เหตุพนักงาน 1 หมื่นคนผวาติดโควิด

แฟ้มภาพ

วันที่ 31 มี.ค. 2563 นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ได้ยื่นหนังสือถึงนายวิทยา ยาม่วง ประธานกรรมการขสมก. ขอให้บอร์ดขสมก. เปิดเดินรถเมล์ฟรี โดยไม่จัดเก็บค่าโดยสาร เพื่อป้องกันความเสี่ยงการจากแพร่ระบาดของโควิด-19 มายังพนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานขับรถของขสมก.ราว 1 หมื่นคน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่บนรถเมล์

สาเหตุมาจากขณะนี้การแพร่ระบาดได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พนักงานขสมก. โดยเฉพาะพนักงานเก็บค่าโดยสารนั้น พบว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูงมาก เพราะต้องสัมผัสรับส่ง เงินและบัตรคนจนจากผู้โดยสารวันละหลายครั้ง โดยไม่สามารถทราบได้ว่าผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการมีความเสี่ยงหรือติดเชื้อหรือไม่ หากไม่ควบคุม มีคนที่เข้ามาใช้บริการติดเชื้อและแพร่เชื้อต่อมายังพนักงานเก็บค่าโดยสารจะยิ่งทำให้การแพร่ระบาดกระจายอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่คุ้มกับความปลอดภัย

“เราเสนอให้ขสมก.เปิดเดินรถฟรี เพื่อลดการติดเชื้อให้กับพนักงานราว 1 หมื่นคน เพราะดูจากตัวเลขติดเชื้อในกทม. จ.นนทบุรี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยรัฐบาลสามารถนำมาตรการรถเมล์ฟรีที่เคยใช้ในอดีตเข้ามาใช้ได้เลย ซึ่งขสมก.สามารถขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เหมือนกับโครงการรถเมล์ฟรี เพื่อประชาชนที่เคยทำมา ไหนๆ คนขึ้นก็น้อยอยู่แล้ว ก็ควรให้ขึ้นฟรีไปเลย ผมไม่อยากเอาชีวิตของพนักงานไปเสี่ยงมันไม่คุ้ม”