องค์การเภสัชฯ-มหิดล ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกของไทยในอาสาสมัคร

วัคซีนของไทย-มหิดล-อภ.
องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับ ม.มหิดล วิจัยวัคซีนโควิด-19 ของไทย ชนิดเชื้อตายในมนุษย์ระยะที่ 1 และ 2 รวม 460 คน ประเดิมฉีดเข็มแรกในอาสาสมัครกลุ่มแรก 18 คน 
วันที่ 23 มีนาคม 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม(อภ.)ร่วมกับคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้วิจัยวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายในมนุษย์ระยะที่ 1 และ 2 รวม 460 คน โดยฉีดเข็มแรกในอาสาสมัครกลุ่มแรกก่อน 18 คน คาดปลายปีนี้ได้สูตรที่ดีที่สุดไปศึกษาต่อระยะที่ 3
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การผลิตวัคซีนในครั้งนี้เป็นการผลิตโดยคนไทยเพื่อคนไทย โดยใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ของบุคลากรองค์การเภสัชกรรม
“ถือเป็นความหวัง และเป็นขีดความสามารถใหม่ของประเทศไทยที่จะผลิตวัคซีนได้เอง ลดการพึ่งพาต่างชาติกระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้ ทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉิน” นายอนุทินกล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าปี 2565 จะยื่นขอทะเบียนตำรับและผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนในประเทศ
นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ยังรายงานด้วยว่า กรณีสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ข้อความว่า “เปิดจองวัคซีนโควิด-19 ล็อตพิเศษ VIP” ผู้ที่สนใจให้กดลิงก์ เพื่อแอดไลน์ทำการจองนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขณะนี้ไม่มีการเปิดให้จองวัคซีนโควิด-19 ล็อตพิเศษ VIP แต่อย่างใด และขอเตือนให้ประชาชนอย่าให้ข้อมูลส่วนตัว แก่บุคคลดังกล่าว เพราะอาจทำให้สูญเสียทรัพย์สินได้