GitHub นั่งทำงานตรงไหนก็ได้

คอลัมน์ Office Design
จุดเริ่มต้นของ “GitHub” บริษัทซอฟต์แวร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน คือ การที่พวกเขานั่งทำงานกันตามร้านกาแฟ และที่บ้าน แต่ในวันนี้ ซีอีโอและหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ซึ่งมีชื่อว่า “Chris Wanstrath” ต้องการสร้างสำนักงานใหญ่ของพวกเขาในเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานได้มากที่สุด

 

สำนักงานของ “GitHub” มีพื้นที่ขนาด 55,009 ตารางฟุต เน้นการตกแต่งด้วยไม้ และโซฟาที่น่านั่งสะดวกสบาย เน้นสีสันผ่อนคลาย และการตกแต่งที่ดูไม่แออัดในทุก ๆ เช้าของการทำงาน โดยพนักงานสามารถเลือกนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบาร์เครื่องดื่มทั้ง 2 จุด, ห้องสมุด, สวน หรือที่บ้าน เพราะบริษัทเชื่อว่าการทำงานที่จะได้ผลลัพธ์สูงสุด ต้องไม่อยู่ในสำนักงานอย่างเดียว แต่ควรมีความเชื่อมโยงกับสังคมด้วย (social collaboration)

ทั้งนั้นเพราะ “GitHub” รู้ว่า พนักงานต้องการอะไรในที่ทำงาน

ดังนั้น นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่าง ห้องประชุม และห้องอาหาร ผู้บริหารจึงจัดให้มีทั้งพิพิธภัณฑ์, ห้องสมุด, สนามเด็กเล่น, ห้องนั่งสมาธิ หรือแม้กระทั่งห้องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากการออกแบบสำนักงานที่เน้นความสะดวกสบายของพนักงานแล้ว บริษัทยังเน้นเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนได้รับการการันตีจาก “LEED Gold Certified” อีกด้วย

การออกแบบสำนักงาน และการจัดพื้นที่การทำงานของ “GitHub” ยังแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการบริหารจัดการคนแบบ bottom-up model เพราะบริษัทให้สิทธิ์พนักงานเลือกที่ทำงาน และทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของร่วมในบริษัท

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน