ซีอีโอระดับโลก บริจาคเงินต้านไวรัสโควิด -19

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจที่เรียกว่า “โควิด-19” (COVID-19) เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้เริ่มแพร่ระบาดหนักจากประเทศจีน กระทั่งขยายไปอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ผู้นำธุรกิจระดับโลกหลายคนไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งยังทยอยลงขันกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากไวรัสตัวนี้อย่างต่อเนื่อง

Bill Gates, REUTERS/Joshua Roberts/File Photo – RTX2U0KG

“บิล เกตส์” มหาเศรษฐีติดอันดับโลก และผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 3,100 ล้านบาท) ผ่าน Bill and Melinda Gates Foundation เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือเกี่ยวกับโรคนี้ โดยแบ่งเป็น 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรักษา และพัฒนาวัคซีน, 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับความร่วมขององค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้อง และ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยหน่วยการแพทย์ในจีน และแอฟริกา

ขณะที่ “แจ็ก หม่า” เจ้าสัวธุรกิจ ผู้ก่อตั้ง และประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา ซึ่งประสบความสำเร็จใน e-Commerce จนขึ้นแท่นรวยอันดับ 2 ของประเทศจีน บริจาคเงิน 14.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่าน Jack Ma Foundation สำหรับนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเพื่อใช้ในสถานพยาบาลในอู่ฮั่น เมืองที่พบโรคนี้เป็นที่แรก และเพื่อใช้พัฒนาวัคซีนรักษาโควิด-19

Alibaba Group Founder and Executive Chairman, China’s Jack Ma (Photo by FABRICE COFFRINI / AFP)

กระทั่งไม่นานผ่านมา เขายังส่งหน้ากากอนามัยให้ประเทศญี่ปุ่น 1 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสอันดับต้น ๆ ของโลก เพื่อเป็นการตอบแทนครั้งที่ญี่ปุ่นส่งอุปกรณ์การแพทย์ช่วยจีนเผชิญหน้าสถานการณ์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ กลุ่มอาลีบาบายังจัดตั้งกองทุน 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุน

การใช้ artificial intelligence หรือเอไอ (AI) ในการตรวจหาเชื้อไวรัส และการทำประกันสุขภาพวงเงินคุ้มครองสูงสุด 72,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ทำงานเกี่ยวกับโรคนี้ทั่วประเทศจีน

“หม่า ฮั่วเถิง” หรือ “โพนี่ หม่า” ซีอีโอแห่งเทนเซ็นต์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น WeChat และ TikTok บริจาค 42 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า นอกจากนั้น เขากำลังพัฒนา WeChat ให้สามารถแสดงตำแหน่งของโรงพยาบาลที่รับรักษาคนไข้ในกว่า 300 เมืองทั่วประเทศจีน

ส่วนซีอีโอสายแฟชั่น “ฟรองซัวส์-อองรี ปิโนลต์” เจ้าของ Kering Group บริษัทที่ทำแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ ประกอบด้วย Gucci, Saint Laurent และ Alexander McQueen เป็นต้น บริจาค 2.8 พันล้านสหรัฐ เพื่อช่วยต่อสู้โรคโควิด-19 ผ่านมูลนิธิสภากาชาดจีนโดยตรง

“ฟรองซัวส์-อองรี ปิโนลต์”

นับเป็นความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ที่น่าภูมิใจ แต่นอกจากกลุ่มซีอีโอเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกหลายองค์กรที่ต่างทยอยให้ความช่วยเหลือส่งเงินทุนให้อยู่เบื้องหลังการต่อสู้ไวรัสร้าย แต่เราจะละเลยการยกย่องกลุ่มผู้อยู่ด่านหน้าที่คอยช่วยเหลือผู้ป่วยในหลายประเทศอย่างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไปไม่ได้เลย