“หม่อมเต่า”ย่องเงียบหยั่งเสียงบอร์ดประกันสังคม บอร์ดชี้มากล่อม แต่ไม่เป็นผล

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำนักงานประกันสังคมได้มีหนังสือเชิญประชุมบอร์ด (ชุดที่ 13) ในวันพฤหัสที่ 14 พ.ค.63 ล่วงหน้าแค่เพียง 1 วัน เพื่อหารือในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนในสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโควิด-19 โดยมี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เข้าร่วมหารือเป็นการ “ส่วนตัว” อีกด้วย

ในการประชุมบอร์ดครั้งนี้ ถือเป็นการหารือทั่วไป มิได้มีการพิจารณาหรืออนุมัติใดๆ เกิดขึ้นทั้งสิ้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เน้นไปที่การถาม “ความเห็น” จากบอร์ดถึงการช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งต่างฝ่ายต่างรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ความเห็นของบอร์ดส่วนใหญ่ยังคงยืนยันตามมติเดิมก่อนหน้านี้ คือ ให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนที่ร้อยละ 62% ของค่าจ้างรายวัน แต่ไม่เกิน 90 วัน ส่วนการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสำคัญในส่วนของนายจ้างจากเดิมที่เก็บอยู่ 4% ให้เหลือเพียง 1% เพื่อลดภาระในช่วงวิกฤตให้กับนายจ้าง

นอกจากนี้บอร์ดยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า เงินกองทุนประกันสังคมนั้น เป็นเงินที่มี ”เจ้าของ” คือผู้ประกันตนที่จ่ายเงินเข้ามาสมทบทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ ฉะนั้นจึงต้องมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงิน ซึ่งมีความแตกต่างจากเงินที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่มาจาก “ภาษี” ของประชาชน

“การจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในขณะนี้ ก็เหมือนอัฐยายซื้อขนมยาย และยังมองไปถึงอนาคตของผู้ประกันตนด้วยว่าสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับในอนาคตก็มีแต่จะลดน้อยถอยลง มีแต่การใช้เงิน แต่ไม่ได้มองเผื่อถึงการหาเงินเข้ากองทุน ที่สำคัญการเข้าร่วมหารือของ ม.ร.ว. จัตุมงคล ในครั้งนี้ พื่อมาหยั่งเสียงบอร์ดอีกครั้งว่ามีความเห็นอย่างไร ซึ่งบอร์ดก็แสดงให้เห็นว่ายังคงมติเดิมไม่เปลี่ยนแปลง” แหล่งข่าว กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ในวันเดียวกันนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตรวจเยี่ยม ”ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ได้รับการเยียวยา” ที่สำนักงานประกันสังคม นอกจากนี้ยังติดตามการขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานจากเหตุสุดวิสัย จากสำนักงานประกันสังคม ด้วย

สำหรับการดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เพื่อเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากรายงาน มีจำนวนผู้มายื่นขอใช้สิทธิแล้วจนถึงปัจจุบัน (เริ่มยื่นตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. – 13 พ.ค.63) จำนวน 1,090,082 ราย

สรุปการจ่ายเงิน ข้อมูล ณ วันที่ (20 เมษายน – 13 พฤษภาคม 2563) สำนักงานประกันสังคมได้อนุมัติสั่งจ่ายไปแล้ว จำนวน 776,421 ราย เป็นเงินจำนวน 4,465.542 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ประกันตนมาใช้สิทธิกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นอีก เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตนขอย้ำความร่วมมือไปยังนายจ้างให้กรอกแบบฟอร์มรับรองการหยุดงานของลูกจ้างผ่าน e-Service ทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เพื่อสำนักงานประกันสังคมจะนำเข้าระบบประมวลผลจับคู่ความถูกต้องของข้อมูล แล้วส่งให้หน่วยปฏิบัติวินิจฉัยจ่ายเงินว่างงาน และโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน ภายใน 3 วันทำการ