“Job Expo” แห่สมัครงาน 50,000 คน บริษัทพลังงานฮอตสุด

งาน Job Expo สมัครงาน

“Job Expo” ฮอต คนแห่ร่วมงาน 50,000 ราย ยักษ์ใหญ่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เข้าร่วม นศ.จบใหม่ลงทะเบียนกว่า 10,000 ราย  รมว.กระทรวงแรงงาน ระบุบอกเป็นไปตามเป้าหมาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงงาน Job Expo Thailand 2020 ช่วงระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ว่า ในวันแรกมีผู้สนใจเข้าร่วมงานประมาณ 50,000 คน ส่วนวันนี้ (27 ก.ย.63) อยู่ที่ราว 20,000 คน โดยภายในงานประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวม 528 หน่วยงาน

ส่วนการจ้างงานตามมาตรการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่ 260,000 ตำแหน่งนั้น ได้เข้ามาลงทะเบียนทั้งในระบบออนไลน์ของโครงการไทยมีงานทำ และภายใน Job Expo รวมอยู่ที่ราว 10,000 คนแล้ว ซึ่งคาดว่าในวันสุดท้ายของงานจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยที่ 10,000 คน ได้เช่นกัน ในขณะเดียวกันสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศได้ดำเนินคู่ขนานกัน มีผู้ว่างงานเข้ามาลงทะเบียนหางานรวมกว่า 4,000 ราย

“ยังเหลืออีก 1 วันที่ผู้สนใจสามารถเข้ามายื่นสมัครงานเองได้ในวันจันทร์ที่ 28 ก.ย.63 นี้ หรือจะสมัครผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ “ไทยมีงานทำได้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ยอดผู้สมัครผ่านโครงการต่างๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนแล้ว”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมถึงหน่วยงานที่ได้รับความสนใจจากผู้ว่างงานมากที่สุด ว่า อยู่ในกลุ่มบริษัทด้านพลังงาน อย่างเช่น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงกลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัล และบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

เพื่อติดตามและประเมินผลภายหลังจากงาน Job Expo Thailand สิ้นสุดลงในวันที่ 28 กันยายน 2563 แล้ว ยังได้ตั้งคณะทีมงานเพื่อติดตามจำนวนของผู้สมัครงานที่ได้ร่วมงานกับองค์กรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนว่าเป็นอย่างไรด้วย ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จะต้องรายงานต่อ พลเอก ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไปด้วย อีกทั้งหากยังมีผู้ว่างงานในระบบอีกอาจจะต้องหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จำนวนตำแหน่งงานรวม 1 ล้านตำแหน่งในงาน job Expo Thailand 2020 ครั้งนี้ ยังคงมีตำแหน่งงานว่างที่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตคือ มีงานที่กำหนดเงินเดือน “ไม่ถึง 15,000 บาท/เดือน” ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะงาน พนักงานขายปลีก ช่างซ่อมบำรุง ช่างไฟฟ้า รวมถึงเจ้าหน้าที่ธุรการ ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป และช่างเทคนิคในโรงงาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อกังวลของภาครัฐว่า ภายใต้สภาวะที่อยู่ในระหว่างฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนี้จะเพียงพอต่อการดำรงชีพหรือไม่

ด้านเว็บไซต์ “ไทยมีงานทำ” ได้รายงานสถิติล่าสุดว่า จำนวนเข้ามาสมัครงานผ่านช่องทางดังกล่าว อยู่ที่ 50,014 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากวันก่อน (2ุ6 ก.ย.63) ประมาณ 28,000 ครั้ง หรือจากเดิมที่ 21,342 ครั้ง นอกจากนี้หน่วยงานเอกชน ผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทะเบียนแสดงความต้องการคนทำงานรวม 55,860 หน่วยงาน เพิ่มขึ้นราว 30,000 หน่วยงาน

ประเภทงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ ภาคการผลิต การตลาดและประชาสัมพันธ์ และคนขับรถ เป็นต้น

สำหรับงาน Job Expo ครั้งนี้ ยังได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าร่วมงานด้วย เช่นบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) รวมไปจนถึงกลุ่ม Franchise และ Food truck ด้วย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบริษัทที่ต้องการพนักงาน “ล๊อตใหญ่” มากกว่า 100 คนขึ้นไป อย่างเช่น บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการคนอีก 1,000 คน เพื่อรองรับธุรกิจที่กำลังขยายตัวในพื้นที่ต่างจังหวัด และบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ที่เปิดรับอีกกว่า 300 คน