ลิกซิล คอมมิวนิตี้เดย์ ปลูกฝังพลังจิตอาสา

LIXIL Community Day ณ วัดวังสรรพรส
คอลัมน์ CSR Talk

ลิกซิล (LIXIL) ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งของโลกที่สร้างสรรค์เทคโนโลยีใน 4 กลุ่ม คือ เทคโนโลยีในห้องน้ำ, ที่พักอาศัย, อาคาร และครัว ภายใต้แบรนด์อเมริกัน สแตนดาร์ด (American Standard), โกรเฮ่ (GROHE), อิแนกซ์ (INAX) และทอสเท็ม (TOSTEM)

ทั้ง 4 แบรนด์ดังกล่าวชูจุดเด่นเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรม และการดีไซน์ที่ตอบโจทย์สังคม และโลกหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีการประหยัดน้ำ และการเข้าถึงสุขอนามัยที่ดีของคนทั้งโลก ซึ่งลิกซิลได้นำจุดแข็งดังกล่าวมาช่วยเหลือสังคมผ่านการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รวมถึงกิจกรรมที่เรียกว่า “ลิกซิล คอมมิวนิตี้เดย์” ที่จัดเป็นประจำทุกเดือนตุลาคมของทุกปี

ออดรีย์ โหย่ว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ (LWT) บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ออดรีย์ โหย่ว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ (LWT) บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

“ออดรีย์ โหย่ว” ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ (LWT) บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า แนวทาง CSR ที่ลิกซิลทั่วโลกถือปฏิบัติคือ “ลิกซิล คอมมิวนิตี้เดย์” ริเริ่มขึ้น เพื่อหวังสร้างความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนในชุมชนต่าง ๆ”

“โดยเริ่มต้นขึ้นทั่วโลกเมื่อปี 2560 ในทุก ๆ เดือนตุลาคม ฉะนั้น พนักงานลิกซิลทั่วโลกจะแบ่งเวลาจากงานที่ทำมาร่วมวางแผน และทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยกัน โดยเน้นจุดยืนด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

หนึ่ง การสุขาภิบาล และสุขอนามัยที่ต้องการจะพัฒนาสุขาภิบาลคนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายในประเทศแถบแอฟริกา, อินเดีย รวมถึงประเทศอื่น ๆ ที่ไม่มีห้องน้ำใช้ หรือขาดสุขอนามัยที่ดีเกี่ยวกับห้องน้ำ จนเป็นเหตุผลที่ลิกซิลพัฒนาผลิตภัณฑ์ชื่อ “ซาโต้” (SATO) ขึ้นมาในปี 2556

ซึ่งเป็นส้วมหลุมทำด้วยพลาสติกแข็งแรงทนทาน ติดตั้งง่าย จำหน่ายเพียงราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 100 บาท ที่สำคัญยังใช้งานง่ายและถูกลักษณะ เหมาะกับพื้นที่จำกัด ทั้งยังนำไปเป็นส่วนประกอบห้องน้ำแก่กลุ่มเป้าหมายได้ทันที

“ผลิตภัณฑ์นี้ถูกนำไปใช้แล้ว 3.8 ล้านชิ้น ดูแลคน 18.6 ล้านคนใน 38 ประเทศ ซึ่งอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ตามสถานการณ์ที่จำเป็นในการใช้งานได้อีก และลิกซิลกำลังเดินหน้าช่วยเหลือคนอีก 2 พันล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานได้ โดยตั้งใจที่จะทำให้คน 100 ล้านคนมีการสุขาภิบาลที่ดีขึ้นภายในปี 2568”

สอง การอนุรักษ์น้ำ และความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม เช่น ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์อเมริกัน สแตนดาร์ด ถือเป็นแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมสุขภัณฑ์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 140 ปี นอกจากวิสัยทัศน์ในการรังสรรค์ห้องน้ำที่ให้สุขอนามัยดีขึ้น มีความปลอดภัย และมีความสวยงามมากยิ่งขึ้นแล้ว ทางแบรนด์ยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ระบบชำระล้างสิ่งสกปรกของผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยประหยัดน้ำหลายแบบ

สาม การยอมรับ และเห็นถึงคุณค่าของความแตกต่างของบุคคลแต่ละคน ทั้งเพศ เชื้อชาติ วัย และสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม อันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดกิจกรรมช่วยสังคมของลิกซิลทั่วโลก ขณะเดียวกัน ยังสอดรับกับพฤติกรรมองค์กรที่เรียกว่า LIXIL behaviours เพื่อเป็นตัวนำทางรูปแบบการทำงานของพนักงานกว่า 75,000 คน ใน 150 ประเทศทั่วโลก

“ออดรีย์ โหย่ว” กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ลิกซิลปลูกฝังพลังจิตอาสาให้กับพนักงานราว 200 คนทำกิจกรรมใน 3 จังหวัด คือ สระบุรี, ปทุมธานี และระยอง”

“แม้จะทำกิจกรรมคอมมิวนิตี้เดย์ไม่ได้เต็มรูปแบบเพราะอยู่ในช่วงโควิด-19 แต่ลิกซิลได้ช่วยเหลือสังคม ด้วยการมอบเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือจำนวน 50,000 ขวดให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ และผู้บริโภค รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาล, กระทรวงสาธารณสุข, กรมกิจการเด็กและเยาวชน, กรมกิจการผู้สูงอายุ ภายใต้สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

“นอกจากนั้น ยังมอบให้กับหน่วยงานการแพทย์, หน่วยงานทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงกิจกรรมช่วยเหลือโรงเรียนและวัด อาทิ การปรับปรุงและสร้างห้องน้ำ ทาสีโรงเรียน แจกหน้ากาก เจลแอลกอฮอล์ บริจาคสุขภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง”

“สถานการณ์โควิดได้เปลี่ยนวิถีของโลก และวิถีการใช้ชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่เราเรียนรู้ที่จะยอมรับวิถีชีวิตแบบใหม่นี้ เราต้องเรียนรู้ที่จะรักษามาตรฐานสุขอนามัยที่ดีด้วย”

“ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของลิกซิลในการที่จะต้องช่วยเหลือสังคม และชุมชนผ่านผลิตภัณฑ์ที่ดีที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย อีกทั้งผ่านทางการให้ความรู้กับทุกคนในเรื่องของความสำคัญของสุขอนามัยที่ดีและความยั่งยืน”

นับว่าน่าสนใจทีเดียว