แตกต่างเพื่อเรียนรู้ สร้างโอกาสเท่าเทียมให้สังคม

sea ประเทศไทย

เนื่องเพราะเล็งเห็นศักยภาพของผู้ที่มีความแตกต่างทางการเรียนรู้ และต้องการร่วมผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและทำงาน จนนำไปสู่การจ้างงาน และความภาคภูมิใจในการดำรงชีพ โอกาสนี้ Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำ

อาทิ ดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (การีนา) อีคอมเมิร์ซ (ช้อปปี้) และบริการด้านการเงินแบบดิจิทัล (ซีมันนี่) จึงจับมือกับ สเตปส์ วิท ธีรา (Steps with Theera) กิจการเพื่อสังคมที่มุ่งฝึกอบรมและพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความแตกต่างในด้านการเรียนรู้ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์ “สังคมที่โอบรับความแตกต่าง” และเอื้ออำนวยให้เกิดความเท่าเทียมในการดำรงชีวิตและทำงาน ตลอดจน “ความภูมิใจและมั่นใจในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม”

“มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวถึงที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ถ้าเราลองคิดดูว่าเรามีโรคประจำตัวบางอย่าง และเนื่องจากโรคประจำตัวนั้น ๆ เราถูกลิดรอนโอกาสที่พึงได้รับ ทั้งยังถูกมองว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถด้อยกว่าคนอื่น ๆ

หากวันใดโชคไม่ดี อาการเจ็บป่วยของเราอาจถูกหยิบยกมาล้อเลียน หรือใช้เพื่อสร้างความลำบากให้กับเรา เพียงเท่านี้เราก็รู้สึกได้แล้วว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั้นไม่ถูกต้อง และต้องการการแก้ไขอย่างจริงจัง

“ดังนั้น Sea (ประเทศไทย) และสเตปส์ วิท ธีรา จึงร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันความเท่าเทียมภายในสังคม โดยในปีนี้ Sea (ประเทศไทย) ยกระดับกิจกรรมสนับสนุนผู้ที่มีความแตกต่างทางการเรียนรู้ เป็นการพัฒนาศักยภาพและการสร้างโอกาสทางอาชีพในระยะยาว สร้างโอกาสที่พวกเขาใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจและผ่าเผย มีความภูมิใจในฐานะส่วนหนึ่งของสังคมอย่างแท้จริง”

โดยในปี 2564 ความร่วมมือเพื่อผลักดันความเท่าเทียมภายในสังคมระหว่าง Sea (ประเทศไทย) และสเตปส์ วิท ธีรา มี 3 ด้าน ดังนี้

หนึ่ง การพัฒนาทักษะชีวิตและการทำงาน ทั้งด้านการสื่อสาร การเข้าสังคม ความเข้าใจในกระบวนการทำงาน และการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำงาน

สอง การจัดจ้างงาน ซึ่งคำนึงถึงความเหมาะสมกับความต้องการพิเศษของแต่ละบุคคล และความชื่นชอบในแต่ละสายงานของผู้ร่วมโครงการเป็นหลัก

สาม การแสดงศักยภาพของผู้ร่วมโครงการให้เป็นที่ประจักษ์ ส่งเสริมมุมมองใหม่ ๆ ต่อผู้ที่มีความแตกต่างทางการเรียนรู้ เริ่มต้นจากพนักงานในองค์กร โดย Sea (ประเทศไทย) และบริษัทในเครือ ได้เปิด Pop-up Cafe ในสำนักงาน โดยให้บุคลากรในความดูแลของสเตปส์ วิท ธีรา นำเบเกอรี่และเครื่องดื่มที่ทำขึ้นโดยผู้ที่มีภาวะออทิซึมและดาวน์ออกแบบมาจำหน่าย

“Max Simpson” Steps with Theera Cofounder กล่าวเสริมว่า เราเชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพและควรที่จะได้รับการต้อนรับให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเท่าเทียม ผู้ฝึกที่มีการเรียนรู้ต่างจากคนอื่นเหล่านี้ไม่ได้ต้องการสิทธิพิเศษแต่อย่างใด

“แม้แต่เรื่องอาชีพ พวกเขาก็มีความต้องการที่จะเป็นตัวของตัวเองเหมือนกับคนทั่ว ๆ ไป บางคนถนัดด้านศิลปะและการออกแบบ บางคนถนัดด้านการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บางคนถนัดด้านการอบขนม ทำอาหารและชงเครื่องดื่ม ทางสเตปส์ วิท ธีรา จึงยินดีมากเมื่อ Sea (ประเทศไทย) และบริษัทในเครือ มองเห็นศักยภาพของคนกลุ่มนี้ และมอบพื้นที่ให้พวกเขาได้แสดงออกถึงความสามารถของตัวเอง ซึ่งช่วยย้ำเตือนว่าเขาเองก็เป็นคนคนหนึ่งที่ทำงาน ประกอบอาชีพ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมเยี่ยงคนทั่วไป และยังสามารถทำได้ดีอีกด้วย”

นับว่าน่าสนใจทีเดียว