“ชไนเดอร์ฯ” สร้างมืออาชีพ ติดอาวุธทักษะดิจิทัลช่างไฟไทย

กุศล กุศลส่ง
กุศล กุศลส่ง รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย

ช่างไฟฟ้าทุกวันนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ที่สำคัญอาชีพนี้ยังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งการทำงานแบบฟรีแลนซ์ และการทำงานในระดับองค์กร แต่กระนั้นช่างไฟฟ้าก็จะต้องผ่านการเรียนและอบรมเฉพาะด้านเพื่อการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องปลอดภัย และรู้กฎระเบียบด้านความปลอดภัยตามที่รัฐกำหนด เพราะเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยง นอกจากนั้น ยังต้องพัฒนาตนเองต่อเนื่องเพราะหากยังเป็นช่างไฟแบบเดิม ๆ แน่นอนว่าจะไม่สามารถแข่งขันกับผู้อื่นในตลาดได้

ด้วยเหตุนี้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าและดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งมีธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่โรงไฟฟ้า, โรงงานอุตสาหกรรม, ดาต้าเซ็นเตอร์, อาคารและบ้าน จึงเห็นความสำคัญของการสนับสนุนแรงงานช่างไฟไทยให้ก้าวสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการออกแบบเครื่องมือและแอปพลิเคชั่นช่างไฟชไนเดอร์ฯ ทั้งยังจับมือภาครัฐยกระดับความรู้สู่ยุค 4.0 พร้อมเปิดคลาสเรียนในการต่อยอดอาชีพเพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างช่างไฟกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการมุ่งมั่นสร้างศักยภาพช่างไฟอย่างต่อเนื่อง

“กุศล กุศลส่ง” รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย กล่าวว่า เป้าหมายของชไนเดอร์ อิเล็คทริคคือช่วยให้ทุกคนใช้พลังงานและทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเชื่อมโยงความก้าวหน้าและความยั่งยืนของทุกคน

โดยเราเรียกสิ่งนี้ว่า Life is On ขับเคลื่อนการปฏิรูปสู่ดิจิทัลด้วยการผสานเทคโนโลยีด้านพลังงาน และกระบวนการจัดการเข้ากับผลิตภัณฑ์ตั้งแต่จุดเชื่อมต่อปลายทางไปยังคลาวด์ ระบบควบคุม รวมถึงซอฟต์แวร์ และการบริการครอบคลุมตลอดวงจร เพื่อสร้างศักยภาพทั้งสำหรับบ้าน อาคาร ดาต้าเซ็นเตอร์ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม

“ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของเรา จึงเล็งเห็นว่าสามารถเป็นตัวกลางในการผลักดันช่างไฟให้สามารถทำงานในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะช่างไฟเป็นหนึ่งในอีโคซิสเต็มของชไนเดอร์ อิเล็คทริค โดยเฉพาะส่วนธุรกิจ home and distributions”

“ทั้งนี้ การทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลมีความจำเป็นมากสำหรับช่างไฟ โดยในตลอดระยะเวลา 5 ปีผ่านมา ชไนเดอร์ อิเล็คทริคช่วยช่างไฟให้ก้าวสู่การเป็นช่างไฟ 4.0 อย่างจริงจัง ด้วยการมอบเครื่องมือและเทคโนโลยีที่จะช่วยเสริมให้ช่างไฟทำงานราบรื่น และมีความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังปลอดภัยและปรับให้ใช้งานง่าย เหมาะสมกับพฤติกรรมช่างไฟไทยมากที่สุด”

“ชไนเดอร์ อิเล็คทริคมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการสร้างความเป็นมืออาชีพให้ช่างไฟยุคดิจิทัล โดยในอดีตการร่วมทำงานกับช่างไฟฟ้าที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย ด้วยการใช้วิธีจัดแคมเปญต่าง ๆ และการให้ช่างไฟรับรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ

แต่หลังจากนั้นชไนเดอร์ อิเล็คทริคพัฒนาแอปพลิเคชั่นช่างไฟชไนเดอร์ (mySchneider Electrician) ที่เป็นเหมือนที่ปรึกษาของช่างไฟ ช่วยอำนวยความสะดวกด้านข่าวสาร การเรียนรู้วิธีติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้ปลอดภัย และช่างไฟยังสามารถดูร้านค้าในพื้นที่ที่ใกล้กับไซต์งานได้ เพื่อไม่เสียเวลาในการหาร้านขายอุปกรณ์”

“นอกจากนั้น แอปพลิเคชั่นตัวนี้ยังช่วยลดความซับซ้อนของการรับคะแนน ให้ช่างไฟได้รับความสะดวกในการส่งฉลากเพื่อรับรางวัลจากทางชไนเดอร์ฯด้วย จากเมื่อก่อนต้องตัดฉลากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและส่งไปรษณีย์ไปยังตู้ ปณ. แต่ปัจจุบันสามารถถ่ายภาพแนบไฟล์และส่งผ่านแอปพลิเคชั่นทันที โดยรางวัลจะเข้าไปยังทรูมันนี่ วอลเล็ท ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัล และเรายังเพิ่มฟังก์ชั่นให้ช่างไฟสามารถดูข้อมูลที่น่าสนใจต่าง ๆ ทั้งคอร์สการอบรมแบบออนไลน์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับช่างไฟให้ครอบคลุมมากที่สุด”

“กุศล” กล่าวด้วยว่า ชไนเดอร์ อิเล็คทริคเชื่อว่าการเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น โดยเฉพาะความรู้ที่จะช่วยสนับสนุนในสายอาชีพให้ช่างไฟ โดยบริษัทมีการจัดการอบรมวิชาชีพโดยการยกห้องสัมมนาขึ้นไปไว้ในระบบออนไลน์ เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค ด้านไฟฟ้า และด้านที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาร่วมนำเสนอในหัวข้อที่แตกต่างกันไปในทุกเดือน โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ยูทูบ เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากช่างไฟในการเข้าร่วมบนแพลตฟอร์มในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก

SE Electrician

“นอกจากนั้น ยังจับมือกับภาครัฐเพื่อยกระดับองค์ความรู้ให้ช่างไฟไทยเรียนรู้เทคโนโลยีผ่านระบบดิจิทัลในการพัฒนาองค์ความรู้มากขึ้น ควบคู่ไปกับที่ช่างไฟต้องมีเอกสารรับรองมาตรฐานการประกอบวิชาชีพตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด

ดังนั้น ที่ผ่านมาชไนเดอร์ อิเล็คทริคจึงจัดกิจกรรมอบรมความรู้และเสริมทักษะให้ช่างไฟ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ามากขึ้น พัฒนาความรู้ให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานและได้รับใบอนุญาตจากภาครัฐ ทำให้ช่างไฟสามารถประกอบวิชาชีพได้อย่างมั่นใจ ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย”

“ชไนเดอร์ อิเล็คทริคร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) สังกัดกระทรวงแรงงาน ในการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีไฟฟ้า และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ โดยมอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับ กพร. เช่น ชุดอุปกรณ์สาธิต เซอร์กิตเบรกเกอร์ ตู้ไฟ และชุดอุปกรณ์โฮมออโตเมชั่น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบัน

เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้ช่างไฟสามารถมีองค์ความรู้ทัดเทียมกับช่างไฟทั่วโลก สามารถต่อยอดองค์ความรู้ด้านระบบไฟฟ้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อรองรับสังคมเมืองที่มีการเติบโต ซึ่งนอกจากจะมอบอุปกรณ์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริคยังถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้อีกด้วย”

“ที่สำคัญยังมีการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา โดยสนับสนุนอุปกรณ์และเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษา อาทิ สถาบันอุดมศึกษา โรงเรียนอาชีวะ ที่ต้องการต่อยอดองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมและระบบไฟฟ้า เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เข้าใจเทคโนโลยี รวมไปถึงการร่วมมือกับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก ในการมอบความรู้ความเชี่ยวชาญให้กับครูอาชีวะทั่วประเทศ และนักศึกษาที่เตรียมตัวทำงานในอีอีซีอย่างมีประสิทธิภาพ”

“กุศล” กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริคจะขยายการสนับสนุนแรงงานช่างไฟไทย โดยมีแผนต่อยอดพัฒนา 3 ด้านคือ

หนึ่ง พัฒนาช่างไฟมือทอง หมายถึงช่างไฟมืออาชีพที่เข้าอบรมและได้รับประกาศนียบัตรรับรองในทักษะด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นเหมือนแฟนพันธุ์แท้ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพราะพวกเขามักจะร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จัดให้อยู่เสมอ

โดยกลุ่มนี้เราจะเน้นการต่อยอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับโซลูชั่นที่ก้าวล้ำหน้ามากขึ้น เช่น EV Charger เพราะเทรนด์รถไฟฟ้ากำลังมาแรงในปัจจุบัน เพื่อจะช่วยให้ช่างไฟสามารถติดตั้งตัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ และให้ความรู้เรื่องระบบโฮมออโตเมชั่น หรือระบบควบคุมแสงสว่างในบ้านยุคใหม่ เป็นต้น

สอง พัฒนาช่างไฟหญิง เพราะไม่เพียงผู้ชายเท่านั้นที่สามารถเป็นช่างไฟได้ แต่ผู้หญิงก็ทำได้เช่นกัน โดยมีจุดแข็งด้านความละเอียดและใจเย็น ซึ่งวัตถุประสงค์ในการพัฒนาช่างไฟหญิงคือต้องการตอกย้ำด้านความเท่าเทียมทางเพศกันในการประกอบวิชาชีพ

สาม พัฒนาช่างไฟมือใหม่ คือกลุ่มที่เพิ่งเรียนจบ หรือกลุ่มที่เพิ่งเข้าเส้นทางสายอาชีพช่างไฟ โดยจะจัดพี่เลี้ยงแนะนำทักษะที่จำเป็นสำหรับช่างไฟ โดยเน้นความรู้ในแง่เทคนิค

“เรามองว่าการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลมีความจำเป็นทั้งสำหรับการดำเนินธุรกิจ ประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งชไนเดอร์ อิเล็คทริคทั่วโลกมีการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลเป็นผลสำเร็จ และมีโซลูชั่นมากมายที่ช่วยตอบโจทย์ทุกธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการทำธุรกิจยุคดิจิทัลคือเทคโนโลยีต้องสามารถเพิ่มประสิทธิภาพควบคู่กับการลดการใช้ทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนทั้งต่อบริษัท ลูกค้า คู่ค้า และโลก”

“นอกจากนั้น เรายังเชื่อว่าการทำธุรกิจที่ยั่งยืน นอกจากการมีผลิตภัณฑ์ที่ดีและแตกต่างแล้ว ยังต้องมอบมิตรภาพที่ดีให้กับอีโคซิสเต็มและชุมชนโดยรอบ เมื่อเรามีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า อาทิ การร่วมกันวางระบบไฟฟ้าให้โรงเรียน วัดและชุมชนต่าง ๆ ชไนเดอร์ อิเล็คทริคมักได้รับความช่วยเหลือจากช่างไฟในพื้นที่นั้น ๆ เสมอมา”

นับว่าเป็นการสานต่อนโยบายและสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการเติบโตของบุคลากรในประเทศไทย โดยมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสนับสนุนอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคการศึกษา รวมถึงพื้นที่ที่ไร้พลังงาน ด้วยแนวคิดที่ว่า การเข้าถึงพลังงานและดิจิทัลเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์