สมุย รีกัตต้า 2567 แข่งเรือใบนานาชาติดังทั่วโลก

คณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติ สมุย รีกัตต้า กำหนดจัดงานแข่งขันเรือสมุย รีกัตต้า 2567 ครั้งที่ 21 วันที่ 25 พฤษภาคม-1 มิถุนายนนี้ บริเวณชายฝั่งหาดเฉวง ชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะสมุย มีศูนย์การแข่งขันที่โรงแรม โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา คาดว่าจะมีเรือใบร่วมแข่งขัน 10-15 ลำ ผู้เข้าแข่งขัน 200 กว่าคน จาก 15 ประเทศทั่วโลก

เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ยินดีที่สุราษฎร์ฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงานสมุย รีกัตต้า ซึ่งเป็นงานกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นจังหวัดที่มีทัศนียภาพสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ และเป็นจังหวัดเดียวที่มีสนามบิน 2 แห่ง

คือในเมืองสุราษฎร์ธานีและเกาะสมุย สามารถรองรับเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีท่าเทียบเรือโรงแรมหลายแห่ง นับเป็นเกาะที่สวยงาม เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมชื่อดังของนักท่องเที่ยวทั่วโลก คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ธุรกิจบนเกาะสมุยกว่า 100 ล้านบาท

จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ตอนบน มีศักยภาพสูงทางการท่องเที่ยว เชื่อมโยงทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย เป็นผู้นำความยั่งยืนในภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอ่าวไทยอีกด้วย

Advertisment

วรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ บอสใหญ่เครือโนรา กรุ๊ป และอดีตนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เห็นด้วยอย่างมากที่เกาะสมุยจะเป็นสนามแข่งขันเรือใบที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของโลก เพราะคลื่นลมดี ที่พักหรูหราทันสมัย

เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ได้จัดอันดับ 41 สถานที่น่าท่องเที่ยวของโลก โดยเกาะสมุยของไทยได้รับโหวตอันดับที่ 3 ส่วนสนามบินสมุยได้รับการโหวตเป็น 1 ใน 10 สุดยอดสนามบินของโลก จากนิตยสารสมาร์ททราเวลเอเชีย ซึ่งเป็นนิตยสารท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย

ปัจจุบันเกาะสมุยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของการแข่งขันเรือใบยอดนิยมของเอเชีย ขณะที่กีฬาเรือใบเป็นกิจกรรมไลฟ์สไตล์ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ดีมาก

Advertisment

อรวินทนีร์ วัฒนา คณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติ สมุย รีกัตต้า กล่าวว่า แต่ละปี สมุย รีกัตต้า จะดังเรื่องแข่งขันเรือใบของเอเชีย นอกจากจะมีผู้แข่งขันที่เคยร่วมงานทุกปีแล้ว ยังมีนักแล่นใบหน้าใหม่จากนานาชาติมาร่วมแข่งขันมากขึ้นทุกปี ทั้งประเภทเรือไออาร์ซี ซีโร่, ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, ไออาร์ซี แบร์โบต ชาร์เตอร์, ไออาร์ซี ครูซซิ่ง และเรซซิ่ง มัลติฮัลล์ คาดปีนี้จะมีเรือขนาดใหญ่เข้ามาร่วมจาก 15 ประเทศทั่วโลก

อาทิ ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยจะแข่งขัน 5 วัน มีวันพักหนึ่งวัน หลังแข่งทุกวันจะมีการสังสรรค์ โดยเฉพาะวันสุดท้ายจะจัดงานพิธีมอบรางวัลและกาล่าดินเนอร์บนชายหาด ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงแรม โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา, เฉวง รีเจนท์ บีช รีสอร์ท, บางกอกแอร์เวย์ส, โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย, บมจ. หาดทิพย์, แฟรงค์ พอง & ทีมเจลิค, สิงห์, สมุย เวอร์ติคัลเลอร์ รีสอร์ท, เฉวง การ์เด้น บีช รีสอร์ท และรีโซเทลกรุ๊ป

งานนี้ผนึกกำลังโดยสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี การกีฬาแห่งประเทศไทย และรีกัตต้าเอเชีย