“อาสนวิหารนอเทรอดาม” ศูนย์กลางปกครองคาทอลิกแห่งปารีส อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมกอธิคยุคกลาง

ภาพกรุงปารีสเห็นอาสนวิหารนอเทรอดามตรงกลางภาพ ถ่ายเมื่อปี 2017 (Photo by JEAN-SEBASTIEN EVRARD / AFP)

ความสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวฝรั่งเศสเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 15 เมษายน 2562 เมื่ออาสนวิหารนอเทรอดาม (Notre-Dame Cathedral) ศาสนสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีสเกิดเหตุไฟไหม้เสียหาย ยอดอาสนวิหารโดนเปลวเพลิงเผาวอดวายหักลงต่อหน้าต่อตาชาวปารีสและนักท่องเที่ยวที่ทำได้แค่ยืนมองอย่างเศร้าสลด

Photo by Fabien Barrau / AFP
REUTERS/Benoit Tessier

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการซ่อมแซมบูรณะอาสนวิหาร ซึ่งเริ่มทำการซ่อมแซมบูรณะมาตั้งแต่ปี 2017 (พ.ศ.2560) สำหรับสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าเกิดจากอุบัติเหตุ ไม่มีเหตุวางเพลิงหรือก่อวินาศกรรมใด ๆ

Photo by ERIC FEFERBERG / AFP

เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจระดับโลก “ประชาชาติธุรกิจ” ขอพาไปดูความสำคัญและความเป็นมาของอาสนวิหารนอเทรอดาม อัญมณีเม็ดงามในใจกลางกรุงปารีสที่ทรงคุณค่าในหลายด้าน

 

ความสำคัญทางศาสนาและการท่องเที่ยว

อาสนวิหารนอเทรอดามเป็นศาสนสถานอายุเก่าแก่ถึง 856 ปี เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบ 850 ปีไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อปี 2013

REUTERS/Gonzalo Fuentes/File Photo

นอกจากคุณค่าในด้านสถาปัตยกรรมเก่าแก่คู่มหานครปารีสแล้ว อาสนวิหารนอเทรอดามเป็นศาสนสถานที่สำคัญและทรงคุณค่าทางจิตใจของชาวคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก เพราะที่นี่เป็นอาสนวิหารประจำมุขมณฑลปารีส เป็นที่ประทับของอาร์คบิชอปแห่งปารีส (วัดประจำตำแหน่งของพระสังฆราชปกครองปารีส) และเป็นสถานประกอบพิธีกรรมทางศาสนาประจำเมือง

คุณค่าและความสำคัญทางศาสนาของอาสนวิหารนอเทรอดามเห็นได้จากคำว่า Cathedral ที่แปลว่า อาสนวิหาร ซึ่งเป็นระดับชนชั้นของวัดที่ได้รับเกียรติอย่างสูง

REUTERS/Alberto Pizzoli/Pool/File Photo

นอกจากความสำคัญทางศาสนาแล้วก็ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ทำเงินให้ฝรั่งเศสปีละมหาศาล ตามข้อมูลบอกว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนอาสนวิหารแห่งนี้มากถึงปีละ 13 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 30,000 คน หรือในวันที่พีกสุดตัวเลขพุ่งถึงวันละ 50,0000 คน

 

ประวัติความเป็นมา

อาสนวิหารนอเทรอดามเป็นสิ่งก่อสร้างรูปแบบสถาปัตยกรรมกอธิค (Gothic) สร้างในสมัยศตวรรษที่ 12-13 ตั้งอยู่บนบนเกาะเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Île de la Cité กลางแม่น้ำแซน ชื่อ Notre-Dame มีความหมายว่า our lady หรือ “แม่พระ” ซึ่งชาวคาทอลิกหมายถึง พระนางมารีย์

Photo by JEAN-SEBASTIEN EVRARD / AFP

การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1163 ในช่วงรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1345 เนื่องจากการก่อสร้างใช้เวลายาวนานกินระยะเวลาเกือบ 200 ปี จึงต้องใช้สถาปนิกหลายคนในการออกแบบควบคุมการก่อสร้างสืบต่อกัน ความงดงามของอาสนวิหารนอเทรอดามทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมกอธิคยุคกลาง

อาสนวิหารนอเทรอดามเคยเสียหาย ทรุดโทรม และถูกปล่อยทิ้งร้างในช่วงทศวรรษ 1790 ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส ต่อมา วิกตอร์ อูโก นักเขียนชื่อดังชาวฝรั่งเศสได้บรรยายเกี่ยวกับความเสียหายเสื่อมโทรมของนอเทรอดามไว้ในนวนิยายเรื่อง The Hunchback of Notre Dame ที่ตีพิมพ์ในปี 1831

หนังสือเรื่องนี้มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในช่วงปี 1844-1864 โดยสถาปนิกชื่อ Jean-Baptiste-Antoine Lassus และ Eugène-Emmanuel Viollet-le-Duc เป็นผู้ออกแบบการก่อสร้างยอดวิหารและโครงสร้างรับน้ำหนักเพิ่มเติมขึ้นมา

หลังจากนั้นมาอาสนวิหารนอเทรอดามได้รับการบูรณะซ่อมแซมตามความเหมาะสม กระทั่งครั้งล่าสุดที่ทำการบูรณะซ่อมแซมเมื่ปี 2017 จนถึงปัจจุบันที่เกิดเพลิงไหม้ในระหว่างการซ่อมแซม

Photo by Ludovic MARIN / AFP ถ่ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2019

 

เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในนอเทรอดาม   

เคยมีเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในอาสนวิหารนอเทรอดาม อย่างเช่น

-พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 กษัตริย์แห่งอังกฤษทำพิธีราชาภิเษกเป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศสเมื่อปี 1431

-จักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ต สวมมงกุฎประกาศตนเป็นจักรพรรดิเมื่อปี 1804

-โจน ออฟ อาร์ค วีรสตรีผู้ช่วยฝรั่งเศสต่อสู้กับอังกฤษในสงครามร้อยปีได้รับการประสาทพรในมหาวิหารนี้ เมื่อปี 1909

 

—————————-

อ้างอิง

www.nytimes.com

www.notredamedeparis.fr

www.eutouring.com