สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ตำนานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ “ล้ง 1919”

ผู้เขียน : พลพัต สาเลยยกานนท์

“ล้ง 1919” ที่ดินเก่าแก่ริมน้ำเจ้าพระยาของตระกูลหวั่งหลี ที่เป็นมรดกตกทอดกันมายาวนานกว่า 7 แผ่นดิน นับตั้งแต่ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปี 2393 (ค.ศ. 1850) ในรัชกาลที่ 4 โดย พระยาพิศาลศุภผล (ชื่น พิศาลบุตร) แต่ต่อมาการท่าเรือเข้ามามีบทบาททางการค้ามากขึ้น ท่าเรือล้ง จึงลดบทบาทลงในปี 2462 ซึ่งเป็นปีเดียวกันที่ นายตัน ลิบ บ๊วย (ต้นตระกูลหวั่งหลี) เข้ามาถือครองและรับช่วงต่อจาก “ตระกูลพิศาลบุตร” หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีการปรับเปลี่ยนท่าเรือให้กลายเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้าที่ขนมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา

กระทั่ง บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ได้เช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของล้ง 1919 ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามกับตลาดน้อย มีเนื้อที่เช่ารวม 8 ไร่กว่า เป็นเวลา 64 ปีเศษ

ซึ่งบรรลุข้อตกลงการลงนามเซ็นสัญญาไปเมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา มูลค่ากว่า 3,400 ล้านบาท เพื่อพัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างคุณค่าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก โดยมี The Ritz-Carlton พันธมิตรระดับโลกมาร่วมพัฒนา

ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนมือในการพัฒนาโครงการเป็นผู้พัฒนารายใด แต่ทางด้านความเชื่อ ความศรัทธา ของทั้งตระกูลหวั่งหลี และตระกูลสิริวัฒนภักดี ที่มีต่อตำนาน “ฮวง จุ่ย ล้ง” และ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว” ในล้ง 1919 ที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่ในอดีตพร้อม ๆ กับสถาปัตยกรรมจีนโบราณทรงคุณค่า ทำให้สถานที่แห่งนี้ถือเป็นอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งที่สายมูทั้งหลายห้ามพลาดที่จะเดินทางมาสักการะ

“ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ” ได้เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของ “เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น” ภายใต้ AWC เจ้าของคนใหม่ ในวันฟ้าเปิด 17 มกราคม 2565 โดยมี อ.คฑา ชินบัญชร เป็นตัวแทนเบิกฤกษ์พิธีเปิด พร้อมทำพิธีสักการบูชา “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” ณ สถานที่แห่งนี้ที่มีครบทั้ง 3 ปาง ศักดิ์สิทธิ์ด้วยความมั่งคั่งร่ำรวย, ราบรื่น และปลอดภัย

อ.คฑาเล่าให้ฟังว่า ฮวง จุ่ย ล้ง หรือล้ง 1919 เป็นสถานที่ที่เพิ่มพลังบวกให้ผู้ที่เดินทางมาสัมผัสกับพลังของธรรมชาติผนวกกับความศรัทธา เสริมพลังชีวิตด้วยพลังธรรมชาติจากธาตุต่าง ๆ ทั้งธาตุลม, ธาตุไม้, ธาตุดิน, ธาตุไฟ และธาตุทอง ซึ่งมีความหมายถึงความสมดุล ผู้ที่เดินทางมาในสถานที่แห่งนี้ มาเพื่อรับพลังจากธรรมชาติเพื่อปรับสมดุลของใจ และร่างกาย

“ฮวงจุ้ยของล้ง 1919 เป็นจุดรวมพลังของธรรมชาติอันมหาศาล ด้วยตำแหน่งที่ตั้ง ด้านหน้าติดแม่น้ำ ด้านหลังติดภูเขา ด้านซ้ายมังกรเขียว ด้านขวาเสือขาว พร้อมสถาปัตยกรรมจีนแบบเก่าสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทรงคุณค่า และส่งพลังที่ดีให้ผู้ที่เดินทางมา ณ สถานที่แห่งนี้”

ความเชื่อขององค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ถือกำเนิดขึ้นในประเทศจีน เกิดจากครอบครัวชาวประมงที่ระหว่างการตั้งครรภ์เด็กหญิง ซึ่งต่อมาคือ องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว โดยตำนานเล่าว่าในระหว่างการตั้งครรภ์ การหาปลาราบรื่น ชีวิตมีความสุข

ต่อเนื่องมาจนถึงหลังคลอด ซึ่งองค์เจ้าแม่เป็นเด็กหญิงที่ไม่มีเสียง แต่เสียงแรกที่เปล่งออกมาได้คือ การเปล่งเสียงเตือนผู้เป็นพ่อที่กำลังจะออกเรือหาปลา ซึ่งวันนั้นกำลังจะมีพายุรุนแรง แต่สุดท้ายพ่อก็ออกเรือไปเจอกับพายุ

ทั้งนี้ ตำนานยังมีการกล่าวถึงการถอดจิตช่วยพ่อและพี่ หลังจากที่เปล่งเสียงเตือน ซึ่งเด็กหญิงทอผ้าอยู่กับแม่ที่บ้าน แล้วฟุบหลับฝันเห็นพ่อกับพี่ชายอีกสองคนเรือแตก จึงใช้มือคว้าพี่ชายไว้คนละข้าง ปากคาบเสื้อพ่อไว้ แล้วว่ายเข้าฝั่ง

แต่แม่เรียกเพราะคิดว่าเด็กหญิงละเมอจึงขานรับ พ่อถูกคลื่นซัดหายไป พี่ชายทั้งสองซึ่งรอดตายกลับมาเล่าเรื่องให้ฟังก็ตรงกับความฝันดังกล่าว เพราะตอนฟุบหลับจิตออกจากร่างไปช่วยพ่อและพี่

จนกระทั่งวันหนึ่งในช่วงวัยอายุ 20 ของเด็กหญิงผู้นั้น ชาวบ้านได้ยินเสียงเครื่องดนตรีจีน เด็กหญิงผู้นั้นเดินขึ้นเขาไปแล้วไม่กลับลงมาอีกเลย ชาวบ้านที่เชื่อและศรัทธาจึงได้สร้างรูปปั้นจำลองเพื่อสักการะ ตำนานดังกล่าวจึงเชื่อมโยงกับคำว่า “แม่ย่านาง” ของไทย แต่เป็นในแบบฉบับของชาวจีน

“นอกเหนือจากการเดินทางมารับพลังบวกจากธรรมชาติแล้ว ความเชื่อในการสักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ในสถานที่แห่งนี้ทั้ง 3 ปาง ยังสื่อถึงความเชื่อเรื่องความกตัญญู, เรื่องการมีบุตร, ธุรกิจการค้าโดยเฉพาะการขนส่ง, ความราบรื่นไร้อุปสรรค ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ รวมถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่งหลังจากขอพรเสร็จให้เปล่งเสียงคำว่า ‘หมื่นคำอธิษฐาน สมปรารถนา (บ่วง สื่อ อยู่ อี่)’ 3 ครั้ง”

นอกจากการกราบสักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว เพื่อขอพรเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ ที่ “เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น” แล้วยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ในสถานที่แห่งนี้อีกมากมาย ซึ่งหากแวะไปถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมเก่าแก่และภาพวาดบนฝาผนัง หรือจะเดินสูดอากาศริมน้ำ ก็น่าสนใจไม่น้อย

หรือถ้าเป็นสายชิมอาหาร จิบน้ำชา ก็ยังมีร้านระดับโรงแรม 5 ดาว อย่าง “Pagoda Chinese Tea Room” ร้านน้ำชาคุณภาพระดับโรงแรมห้าดาว จากโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค และร้าน “Okura Oriental La Patisserie” ร้านกาแฟและเบเกอรี่จากโรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ซึ่งสามารถลิ้มรสเครื่องดื่มพร้อมทานอาหารว่างจากเมนูสุดพิเศษที่หลากหลาย พร้อมทั้งยังเตรียมมีการเปิดพื้นที่ coworking space อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมี “เดอะ Gallery” โครงการเพื่อชุมชนจำหน่ายสินค้าจากศิลปินคุณภาพ และศูนย์รวมสินค้าชุมชน และ “reConcept” ร้านจำหน่ายของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์คุณภาพ ภายใต้แนวความคิด Everything old is new again : reConcept reCycle reUse ที่สามารถใช้เป็นไอเดียตกแต่งบ้านและอาคารสำนักงานในราคาประหยัด ร่วมด้วยร้านค้าชั้นนำที่จะทยอยเปิดให้บริการในพื้นที่ “เดอะ ล้ง ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น”

ขณะที่เทศกาลที่กำลังจะมาถึง ทั้งตรุษจีน วาเลนไทน์ และเทศกาลโคมไฟ ยังมีกิจกรรมอีกมากมายรองรับนักท่องเที่ยวทุกสาย ไม่ว่าจะสายมู สายชิม สายแชะ หรือสายช็อป ก็ชวนไปเช็กอินที่ “เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น” มาที่เดียว เที่ยวได้ครบ