“สนธิรัตน์” เผยรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์รัสเซีย จะนำคณะเอกชน 20 รายเยือนไทยพร้อมลงพื้นที่ EEC

แฟ้มภาพ

“สนธิรัตน์” เผยรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์รัสเซีย จะนำคณะเอกชน 20 รายเยือนไทยพร้อมลงพื้นที่ EEC ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ พร้อมหารือเร่งผลักดันมูลค่าการค้าร่วมกันให้โตได้ตามเป้าหมาย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2561 นายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ การเดินทางครั้งนี้ได้นำทีมคณะนักธุรกิจรัสเซียที่สนใจเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ประมาณ 20 บริษัทด้วย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะดึงนักลงทุนรัสเซียเข้ามา และเป็นการสร้างสานสัมพันธ์ทางการค้า การส่งออกให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าภายใน 5 ปีมูลค่าการค้าร่วมกันโตอยู่ที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่การค้าปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับคณะนักธุรกิจชั้นนำของรัสเซีย 20 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นสาขาที่รัสเซียมีความเข้มแข็งและเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ที่ไทยสนใจ ซึ่งจะร่วมเดินทางมาศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการ EEC อาทิ กลุ่มเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Digital Economy : DE) พลังงานนิวเคลียร์ น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ บริหารท่าเรือ สนามบิน รักษาความปลอดภัย ยานยนต์เพื่อการก่อสร้างและอาวุธ ยานยนต์ทั่วไป ผลิตภัณฑ์เหล็ก เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีสื่อสาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัสเซียที่ต้องการจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไทย

โดยในขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเยือน ซึ่งจะมีการพบหารือกับผู้บริหารในระดับสูง การสัมมนาภาคธุรกิจไทย-รัสเซีย การพบปะหารือจับคู่ระหว่างภาคธุรกิจ และการเยี่ยมชมดูงานภายใต้โครงการ EEC เพื่อให้ความรู้ต่อนักลงทุนรัสเซียเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย

ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยและรัสเซียมีมูลค่าการค้ารวม 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 61.20 โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป สินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ถ่านหิน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค