ปลัดเกษตรฯเร่งโรดแมป “ข้าวสาลี มันฝรั่ง กาแฟ ยูคาลิปตัส” ทดแทนนำเข้า

ข้าวสาลี
Photo : Pixabay

ปลัดเกษตรฯ สกัดปัญหาสินค้าเกษตรเร่งโรดแมปปลูก 4 พืช “ข้าวสาลี มันฝรั่ง กาแฟ ยูคาลิปตัส” ทดแทนนำเข้า ลดขั้นตอน-ระยะเวลาการให้บริการออกเอกสารรับรอง พร้อมเตรียมการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนและฝนทิ้งช่วง และการปฏิบัติการฝนหลวง

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ครั้งที่ 1/2566 วานนี้ (8 มิ.ย.) ว่าที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ประยูร อินสกุล
ประยูร อินสกุล

พร้อมทั้งได้พิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิตสินค้าเกษตรรายสินค้า ซึ่งประกอบด้วยการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรทดแทนการนำเข้า อาทิ ข้าวสาลี มันฝรั่ง กาแฟ และยูคาลิปตัส ซึ่งได้มีการจัดทำ Roadmap การส่งเสริมการปลูกภายในประเทศ การแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ และการสวมสิทธิ์ใช้ใบรับรอง GAP

โดยให้เน้นควบคุมคุณภาพและมาตรฐานตลอดห่วงโซ่ และให้นำจันทบุรีโมเดล ไปปรับใช้กับการควบคุมคุณภาพทุเรียนภาคใต้ ปี 2566 การเตรียมการป้องกันโรคใบด่างมันสำปะหลัง การลดขั้นตอนการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตร รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนและฝนทิ้งช่วง และการปฏิบัติการฝนหลวง

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้หน่วยงานในสังกัดขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิตสินค้าเกษตรรายสินค้า เพื่อทดแทนการนำเข้าผลผลิตจากต่างประเทศและส่งเสริมให้เกิดการส่งออกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบรับรองมาตรฐาน การอนุมัติ อนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกสินค้าเกษตร ให้ใช้เวลาดำเนินการอย่างกระชับและรวดเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการให้ได้รับประโยชน์ และหน่วยงานดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝน ปี 2566 โดยกรมชลประทานรายงานผลการบริหารจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ปี 2565/66 ว่าเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) อุปโภค-บริโภค 2) รักษาระบบนิเวศและอื่น ๆ 3) เกษตรกรรม และ 4) อุตสาหกรรม โดยปริมาณน้ำใช้การทั้งประเทศ (อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง) ข้อมูล ณ 1 พ.ค. 2566 จำนวน 20,062 ลบ.ม.

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้วางแผนบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2566 โดยเตรียมความพร้อมตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี พ.ศ. 2566 สู่ 6 แนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของกรมชลประทาน ประกอบด้วย 1) เก็บกักเต็มประสิทธิภาพ 2) คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง 3) หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง 4) ระบบชลประทานเร่งระบาย 5) Stand by เครื่องมือเครื่องจักร

6) แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ พร้อมกันนี้ได้ร่วมมือกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในการปรับแผนการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง และการบริหารจัดการเครื่องบินให้เหมาะสม รองรับสถานะการณ์การเกิดภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงในแต่ละพื้นที่ของทุกภาค

โดยมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 13 หน่วย และจัดเตรียมอากาศยานให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 26 ลำ รวมทั้งจัดเตรียมบุคลากร สารฝนหลวง อุปกรณ์ประกอบการปฏิบัติการฝนหลวง และข้อมูลสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงให้พร้อมสรรพ สำหรับการปฏิบัติการฝนหลวง ในช่วงฤดูฝนและฝนทิ้งช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ด้วย