“สมคิด” สั่งพาณิชย์เตรียมการเข้าร่วม “CPTPP” ตั้งเป้าไทยเข้าร่วมได้ในปีนี้!

สมคิด สั่งการให้พาณิชย์เตรียมการเข้าร่วม CPTPP เป้าหมายต้องการเห็นไทยเข้าร่วมได้ในปีนี้ เน้นให้ศึกษาโอกาส ขั้นตอนต่างๆให้ชัดเจนล่วงหน้า เพื่อเดินหน้าเข้าเป็นสมาชิกทันที

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารระดับสูง ว่า สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมการศึกษาการเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership) เนื่องจากเป้าหมายต้องการเข้าร่วม CPTPP โดยมอบหมายให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดูแลหลัก พร้อมให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานเพื่อประสานกับกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้องหารือประเด็นนี้ เพื่อเตรียมเข้าสู่ขวบนการเป็นสมาชิก

เบื้องต้น สมาชิก CPTPP ปัจจุบันมี 11 ประเทศ หากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีการดำเนินการเดินหน้า ประเทศไทยก็ต้องมีความพร้อมที่จะเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งขณะนี้จึงต้องศึกษาและเตรียมการล่วงหน้าไว้ นอกจากนี้ การนำคณะเยือนญี่ปุ่นในกรอบการประชุม ก็พร้อมหารือในประเด็นนี้ด้วย ถึงสถานการณ์ ปัญหา และสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ศึกษาข้อมูล เงื่อนไขต่างๆ เพื่อนำไปหารือด้วย
“เป้าหมายต้องการที่จะเข้าร่วมภายในปี 2561 นี้ ส่วนการประชุมเจเทปป้า ก็มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องของภาษี ก็ต้องเตรียมข้อมูลเพื่อหารือไว้ เนื่องจากต้องการให้มีการเปิดตลาด ส่วนมาตาการทางการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพรายบางรายการที่ไทยได้รับผลกระทบ จึงต้องร่วมหารือเอกชนแก้ไขพร้อมกับหาช่องทางอื่น โดยการเปิดตลาด ช่องทางการขายให้กับเอกชนด้วย”

อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวไม่กังวล และไม่หวั่นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยก็ต้องเตรียมการโดยเฉพาะหน่วยงานที่ดูแลก็ต้องหารือ และเตรียมการล่วงหน้าเพื่อความไม่ประมาท พร้อมกับพุดคุยหารือกับสหรัฐด้วย และในส่วนประเด็นอื่นที่มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแล เช่น ปาล์มน้ำมันต้องติดตามดูแลอย่าให้มีการลักลอบ ข้าวโพด อย่าให้เกษตรกรได้รับผลกระทบขณะที่ ทิศทางราคาปรับตัวสูงขึ้น ธงฟ้าประชารัฐ ต้องมีการลงตรวจตราสินค้าขายดี ขายไม่ดี ควรเพิ่มสินค้าไหนบ้างเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย และสร้างความร่วมมือเอกชนกับกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้าร่วมอยู่แล้ว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า การเข้าร่วมสมาชิก CPTPP ได้แสดงเจตนาชัดเจนว่าไทยต้องการที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก สำหรับขั้นตอนนั้น หากไทยจะเข้าร่วมต้องได้รับการตอบรับ ยอมรับจากประเทศสมาชิก 6 ประเทศจาก 11 ประเทศ ในการสนับสนุนเข้าร่วม ดังนั้น จึงต้องการให้เตรียมความพร้อมไว้ พร้อมให้หารือกับหน่วยงานต่างๆ และประเทศสมาชิด เพื่อสนับสนุน ส่วนเจเทปป้า ก็ไม่ต้องการให้หารือเฉพาะภาษี ก็ต้องการสร้างความร่วมมือด้านต่างๆด้วย เพื่อพัฒนาประเทศไทย โดยการเยือนญี่ปุ่นก็อยู่ระหว่างการประสานว่าจะมีกำหนดเดินทางเมื่อไร