ราคาน้ำมันดิบ (27 มี.ค. 67) ปรับลด หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น

crude oil

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น

วันที่ 27 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 9.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ว่าจะปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 26 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 81.62 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.33 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 86.25 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.50 เหรียญสหรัฐ

นักลงทุนอาจชะลอการซื้อน้ำมันดิบ และยังคงประเมินสถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมทั้งสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าจะกระทบต่ออุปทานมากน้อยเพียงใด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันใด ๆ จนกว่าจะมีการประชุมเต็มรูปแบบในเดือน มิ.ย. 67

โกลด์แมน แซกส์ ได้ประมาณการว่า กำลังการกลั่นน้ำมันในรัสเซียจะลดลงราว 900,000 บาร์เรลต่อวัน จากที่ยูเครนใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของรัสเซีย และคาดว่าอาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์กว่าที่โรงกลั่นบางแห่งจะสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง นอกจากนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูตีกล่าวว่าได้โจมตีเรือบรรทุกสินค้าด้วยโดรนและขีปนาวุธ 6 ครั้ง ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในอ่าวเอเดนและทะเลแดง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียมีแนวโน้มชะลอลง เนื่องจากสต๊อกน้ำมันเบนซินที่มีสะสมเพียงพอตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยอดการนำเข้าน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 83% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนส่งออกน้ำมันดีเซลในเดือน ก.พ. 67 เพิ่มขึ้น 5% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 0.7 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันดีเซลของสิงคโปร์เริ่มปรับตัวลดลง จากที่เคยแตะระดับสูงสุดในรอบสองปีในสัปดาห์ที่ผ่านมา