BCC ผนึก INNOPOWER พัฒนา 3 นวัตกรรม เสริมความมั่นคงระบบส่งจ่ายไฟฟ้า

บางกอกเคเบิ้ลผนึก INNOPOWER เสริมความมั่นคงระบบส่งจ่ายไฟฟ้าด้วย 3 นวัตกรรม รองรับพลังงานสะอาด มุ่งสู่ Carbon Neutrality ในปี 2593
วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายพงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล (BCC) จำกัด พร้อมด้วยนายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด (INNOPOWER) ร่วมลงนามเพื่อพัฒนาและศึกษาแนวทางการปรับใช้เทคโนโลยีในระบบส่งจ่ายไฟฟ้า ผ่าน 3 นวัตกรรมเป้าหมาย

ได้แก่ นวัตกรรมสายไฟฟ้า ACCC เพื่อรองรับปริมาณการส่งจ่ายไฟฟ้าแรงดันสูงโดยไม่ต้องเปลี่ยนเสาไฟฟ้าใหม่ อีกทั้งยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อใช้งานร่วมกับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และระบบ Internet of Things (IOT) สำหรับควบคุมดูแลและติดตามการทำงานของระบบจ่ายพลังงานของหม้อแปลงไฟฟ้าแบบเรียลไทม์

โดยมีนายพงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด (BCC) และนายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด (Innopower) ร่วมลงนาม

จากความร่วมมือดังกล่าว ทั้ง 2 บริษัทมีเป้าหมายที่จะพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน เพื่อยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของเงินลงทุนระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า สามารถลดทอนความสูญเสียกระแสไฟฟ้า (Loss) ในโครงข่ายได้เป็นอย่างดี ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 40% เสริมประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

อีกทั้งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางด้านไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี พร้อมรองรับการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียนในอนาคตและสอดคล้องความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีเสถียรภาพ (Reliability) รวมถึงหาโอกาสสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานสะอาดร่วมกัน ยังเป็นการสนับสนุนการนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2593

Advertisment