พาณิชย์สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้าวไข่ดาว 70 บาท ขายแพงจริงไหม

อุดม ศรีสมทรง
อุดม ศรีสมทรง

กรมการค้าภายในสั่งพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหารตามสั่งที่พัทยา จากกระแสข้าวไข่ดาวจานละ 70 บาท เบื้องต้นรอตรวจสอบข้อเท็จจริง แนะก่อนประชาชนซื้อสังเกตป้ายราคา หากพบไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายแพง แจ้งสายด่วน 1569

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลมีเดีย หลังมีการออกมาโพสต์ว่า “ข้าวไข่ดาว 2 ฟอง ราคา 70 บาท ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ว่าวันนี้ (2 พ.ค. 2567) กรมได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดชลบุรีลงพื้นที่ไปตรวจสอบร้านอาหารตามสั่งดังกล่าวแล้ว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรายงานจากเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นยังต้องรอการรายงานจากพาณิชย์จังหวัดในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการร้านค้ายังไม่ได้มีความผิดใด ๆ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าต้นทุนของวัตถุดิบสอดคล้องกับราคาที่จำหน่ายหรือไม่ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในขอฝากให้ประชาชน ผู้บริโภค ก่อนที่จะซื้อสินค้าใดให้ตรวจสอบราคาก่อนในการตัดสินใจ

อย่างไรก็ดี หากเห็นว่าผู้ประกอบการไม่ได้มีการปิดป้ายราคา เพื่อแสดงราคาสินค้า หรือมีการขายสินค้าแพงเกินสมควร สามารถแจ้งไปที่สายด่วน 1569 ได้ทันที เพื่อที่กรมจะได้จัดเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

สำหรับภายใต้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย มาตรา 28 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือหากขายแพงเกินสมควร มาตรา 29 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisment