จับลักลอบขนมันเถื่อน ข้ามชายแดนกัมพูชา เข้าสุรินทร์ 3 หมื่นตัน

กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มการรับซื้อและการขนย้ายมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง พบมีการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดจำนวน 29,565 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 100,000 บาท จากประเทศกัมพูชา ผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดนช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ ไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตการขนย้ายไว้ จึงดำเนินคดีทันที

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้สั่งการให้เฝ้าติดตามตรวจสอบการรับซื้อ การนำเข้า และการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร และกำกับดูแลด้านราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ เกิดความเป็นธรรม เพื่อเป็นการยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย

โดยเฉพาะมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี จังหวัดสุรินทร์ เป็นต้น รวมถึงเส้นทางหลัก เส้นทางรองที่คาดว่าจะมีการขนย้ายสินค้าเกษตร อีกทั้งยังตรวจสอบผู้รับซื้อสินค้าเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อขายสินค้าเกษตร

กระทั่งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายในร่วมกับนายตรวจชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด 2-5 สุรินทร์ ตรวจสอบพบมีการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดจำนวน 29,565 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 100,000 บาท จากประเทศกัมพูชา ผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดนช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตการขนย้ายไว้

จึงได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ขนย้ายพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แนงมุด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ กกร. ฉบับที่ 26 พ.ศ. 2566 เรื่องการควบคุมการขนย้ายมันสำปะหลังสดและมันเส้น ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2566

Advertisment

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการรับซื้อ ผู้นำเข้า และขนย้ายสินค้าเกษตร ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะกรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร หรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต หรือไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด

หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็น หรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

Advertisment