บางจากฯ จับมือเชสเตอร์ฟู้ดส์ ขยายพันธมิตรน้ำมันพืชใช้แล้วผลิต SAF

บางจากฯ จับมือเชสเตอร์ฟู้ดส์

บางจากฯ ขยายเครือข่ายพันธมิตรแบรนด์ร้านอาหารดังทั่วไทย จับมือ เชสเตอร์ฟู้ดส์ แบรนด์ Chester’s ส่งต่อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วเพื่อผลิต SAF

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวจากกลุ่มบริษัทบางจากฯ ระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บางจากฯ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด

พร้อมด้วย นายธนวัฒน์ ลินจงสุบงกช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด และนางสาวลลนา บุญงามศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตน้ำมันอากาศยานยั่งยืน (SAF)

บางจากฯ จับมือเชสเตอร์ฟู้ดส์

ภายใต้ความร่วมมือนี้ บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์เชสเตอร์ (Chester’s) และร้านอาหารในเครือทั่วประเทศรวม 152 สาขา จะร่วมกันรณรงค์ “ไม่ทอดซ้ำ” โดยบริหารจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผ่านโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” มาขายให้บริษัท ธนโชคน้ำมันพืช (2012) จำกัด และบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด เพื่อนำไปผลิต SAF เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่าและหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG

Advertisment

โดยโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ” เป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งเป็นการสร้างทางเลือกในการบริโภคอาหารปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยผู้ประกอบการอาหารจะได้รับประกาศนียบัตรโครงการไม่ทอดซ้ำ และนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาขายให้บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด

ปัจจุบันบางจากฯ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหน่วยผลิต SAF ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย บริเวณโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมัน SAF หยดแรกได้วันที่ 31 มีนาคม 2568 โดยมีกำลังผลิตวันละ 1,000,000 ลิตร