“เซี่ยงไฮ้วินเชน” ป้อนอาลีบาบาออเดอร์จองทุเรียนภาคตะวันออกล่วงหน้าแล้ว3สหกรณ์ ล๊อตแรก3พันตัน”

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัท Shanghai Win Chain Supply Management co.,Ltd หรือ บริษัท Win Chain ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการจัดหาสินค้าให้กับธุรกิจอาหารสดของอาลีบาบากรุ๊ป ประเทศจีน กับสหกรณ์ผู้ผลิตทุเรียน 3 แห่งในภาคตะวันออก ประกอบด้วย สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี และสหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด จังหวัดตราด

โดยนายพิเชษฐ พิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ประสานความร่วมมือให้ตัวแทนของบริษัท Shanghai Win Chain Supply Management co.,Ltd ประชุมหารือกับตัวแทนของสหกรณ์ในภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา และจากการหารือร่วมกันครั้งนั้น ตัวแทนบริษัทได้แจ้งความประสงค์ที่จะทำธุรกิจซื้อขายทุเรียนกับสหกรณ์โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

จากนั้นในช่วงปลายเดือน พ.ค. 2561 บริษัทได้ส่งทีมงานลงพื้นที่สวนผลไม้ของสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 3 จังหวัด เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตทุเรียนตามมาตรฐาน GAP ตั้งแต่ในส่วนของเกษตรกร ก่อนจะรวบรวมส่งให้สหกรณ์คัดคุณภาพ และบรรจุลงกล่องเพื่อขนส่งจำหน่ายสู่ตลาด ทำให้บริษัทฯ เกิดความมั่นใจว่าในการสั่งซื้อทุเรียนจากสหกรณ์จะได้สินค้าที่มีคุณภาพ และได้มีการร่วมกันวางระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าเพื่อให้ทุเรียนจากประเทศไทยไปถึงจีนได้เร็วสุด ซึ่งทุเรียนของไทยที่จะส่งจำหน่ายให้อาลีบาบา ทางบริษัทจะนำไปขายผ่านทางออนไลน์และร้านสะดวกซื้อ ที่เป็นเครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ ของจีน ทั้งนี้ คาดว่าจะมียอดสั่งซื้อทุเรียนของสหกรณ์นำไปจำหน่ายที่ประเทศจีน ในฤดูกาลปี 2562 ปริมาณไม่น้อยกว่า 3,000 ตัน หรือ 800,000 ลูก มูลค่าประมาณ 360 ล้านบาท ในราคาซื้อขาย 120 บาท/กิโลกรัม

“ข้อตกลงนี้ จะผลักดันการส่งออกทุเรียนในรูปแบบสดและแช่แข็งส่งไปตลาดจีน ซึ่งสาระสำคัญภายในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ได้กำหนดให้สหกรณ์ต้องมอบผลผลิตที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามความต้องการของบริษัท ติดแบรนด์ของบริษัท Win Chain บนกล่องบรรจุสินค้าด้วย ส่วนข้อตกลงเรื่องราคา ทางบริษัท จะรับซื้อในราคาสูงกว่าราคาตลาด โดยจะต่อรองทุกสัปดาห์”

Advertisment

นายแอนดี้ จาง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปด้านการนำเข้าผลไม้ บริษัท เซี่ยงไฮ้ วินเชน ซัพพลาย แมเนจเม้นท์ จำกัด (วิน-เชน) กล่าวว่า บริษัทวางแผนจะสร้างการค้าทุเรียนไทยให้มีมูลค่า 3,000 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 15,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี โดยผ่าน Eco-System ของอาลีบาบา เชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับสหกรณ์ชาวสวนผลไม้จะมีประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ผู้บริโภคชาวจีนก็มีทางเลือกมากขึ้น