กลุ่มคัดค้าน “ประมูลบงกช-เอราวัณ” จี้ก.พลังงานชะลอ TOR 3 เดือน-บรรยากาศช่วงเช้ายังไร้เงาผู้ยื่นประมูล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงาน เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ จำนวน 50 คน รวมตัวหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อคัดค้านการเปิดประมูลแหล่งบงกชและแหล่งเอราวัณ พร้อมออกแถลงการณ์จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองทุกพรรค องค์กรภาคเอกชนทุกองค์กร เจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งเอกชนผู้ร่วมประมูล

โดยเชิญชวนตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ ร่วมมือแก้จัดการพลังงานปิโตรเลียมให้เป็นธรรมกับประชาชน โดยได้ขอให้รัฐบาลชะลอการจัดสรรปิโตรเลียมแหล่งบงกชและเอราวัณออกไปก่อน โดยให้ตั้งกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ภาครัฐ ,ภาคประชาชน และ คนกลาง ให้มีการแก้ไข TOR เพื่อปรับเงื่อนไขให้เป็นระบบจ้างผลิตก่อน ซึ่งรัฐต้องได้ส่วนแบ่งมากกว่าเอกชน แทนระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) รวมทั้งปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงานที่เป็นธรรมให้เสร็จภายใน 3 เดือน

“วันนี้เราจะขอให้ชะลอการประมูลจัดสรรปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณไปก่อน 3 เดือน ขอให้มีกรรมการร่วมทุกภาคส่วน เอกชนที่เข้าร่วมประมูลและเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ออกกฎหมาย หากเดินหน้าจัดสรรปิโตรเลียมในระบบแบ่งปันการผลิตที่รับได้ต่ำกว่าเอกชน อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาตอ่หน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4,9,10,11 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151, 157 เช่นเดียวกับคดีจำนำข้าว”

สำหรับ วันนี้ (25 ก.ย.61) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ชั้น 21 กระทรวงพลังงานเริ่มเปิดรับเอกสารการยื่นการเปิดให้ผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) เอราวัณและบงกช แล้ว ตั้งแต่เวลา 8.30 น. โดยบรรยากาศในช่วงเช้านั้นยังไม่มีผู้มายื่น อย่างไรก็ตามกรมฯจะเปิดรับเอกสารจนถึงเวลา 16.30 น. และจะมีการแถลงข่าวสรุปผลต่อไป