ชงตั้งเขตส่งเสริมพิเศษเฉพาะด้านเข้าบอร์ด EEC สัปดาห์หน้า คาดไฟเขียวให้ “โตโยต้า”

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)
ชงตั้งเขตส่งเสริมพิเศษเฉพาะด้าน (Cluster) เข้าบอร์ด EEC พิจารณาสัปดาห์หน้า คาดไฟเขียวให้ “โตโยต้า”

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันนอก (กพอ.) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น คาดว่าจะมีการนำเสนอเรื่องของการจัดตั้งเขตส่งเสริมพิเศษเฉพาะด้าน (Cluster) เพื่อให้บอร์ดพิจารณา

รายงานข่าวระบุว่า ตาม พ.ร.บ.EEC นั้น การจัดเขตส่งเสริมฯ จะต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ (บอร์ด)  EEC ก่อนที่จะมีการประกาศพื้นที่ ซึ่งเดิมนั้นเขตส่งเสริมฯ จะมีเพียง 2 ประเภทที่ได้ประกาศไปแล้ว 25 แห่ง คือ เขตส่งเสริมพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ หรือพื้นที่เอกชน คือ EECi EECd EECa เขตส่งเสริมรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน และเขตส่งเสริมพิเศษเพื่ออุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละประเภทจะได้สิทธิประโยชน์แตกต่างกัน แต่จะอยู่ภายใต้แพคเกจ EEC

นอกจากนี้ โตโยต้า บ้านโพธ์ และโตโยต้า ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ คือหนึ่งในผู้ที่ยื่นขอให้เป็นพื้นที่เขตส่งเสริมฯ เช่นกัน และในลักษณะนี้โตโยต้าน่าจะเข้าข่ายอยู่ใน เขตส่งเสริมพิเศษเฉพาะด้าน (Cluster)
โดยขณะนี้กำลังร่างหลักเกณฑ์ องค์ประกอบ ขนาดพื้นที่ ลักษณะอุตสาหกรรม ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษเฉพาะด้าน (Cluster)