พาณิชย์ เผยพร้อมนำข้อเสนอของตัวแทนเกษตรกรมะพร้าว เสนอเข้าสู่คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวฯ 30 มค. 62 นี้

พาณิชย์ เผยพร้อมนำข้อเสนอของตัวแทนเกษตรกรมะพร้าว เสนอเข้าสู่คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวฯ 30 มค. 62 นี้ก่อนหามาตรการดูแลที่เหมาะสม

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าการค้าต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเกษตรกรและตัวแทนชาวสวนมะพร้าวเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 ว่า เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ได้รับข้อเสนอจากเกษตรกรและตัวแทนชาวสวนพร้อม อาทิ การยุติการนำเข้ามะพร้าว การกำหนดด่านนำเข้า การออกมาตรกำกับดูแลน้ำกะทินำเข้า และมาตรการขนย้ายเสนอเข้าสู่คณะอนุกรรมการที่ดูแลพิจารณา ซึ่งจะมีกำหนดประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวแก้ปัญหามะพร้าวราคาตกต่ำ โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานที่ประชุมเพื่อพิจารณา ก่อนที่จะพิจารณาสรุปมาตรการสำหรับข้อเสนอให้กับทางคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช พิจารณาออกมาตรการต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับข้อเสนอการยุติการนำเข้ามะพร้าว การการออกมาตรการกำกับดูแลน้ำกะทินำเข้านั้นจะเสนอให้กับ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวฯ ในวันที่ 30 มกราคม 2562 พิจารณาเพื่อหามาตรการในการดูแล ก่อนที่จะเสนอให้กับคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ พิจารณา ส่วนมาตรการเรื่องของการกำหนดด่านนำเข้าเรื่องนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. พิจารณาแล้วโดยเสนอให้เปิดที่ด่านท่าเรือกรุงเทพ ท่าเหลือแหลมฉบัง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ส่วนข้อเสนอให้มีการกำหนดให้มีการขออนุญาตขนย้ายมะพร้าวใน 14 จังหวัดภาคใต้ รวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดที่ติดชายแดน ได้แก่ ระยอง กาญจนบุรี ตราด ปราจีนบุรี สระแก้ว ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และจันทบุรี ในปริมาณที่เกินกว่า 4 ตัน กรมการค้าภายในกำลังจะทำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พิจารณาแล้วเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี กรมการค้าต่างประเทศยังจะเสนอให้มีการประชุมร่วมกันทุกฝ่ายทั้งโรงงาน เกษตรกร ล้งรับซื้อมะพร้าว เพื่อร่วมประชุมหาทางออกร่วมกันในประเด็นนี้ด้วย โดยกำหนดจะมีการหารือกันในเร็วๆที่จังหวัดประจวบคิรีขันธ์ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเกษตรกรยังประกาศว่าหากรัฐบาลไม่เข้ามาดูแลราคามะพร้าวกลุ่มเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็พร้อมที่จะไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐ