พาณิชย์พร้อมเปิดตัวโครงการ Smart Exporter ปี’62 เผยเคล็ดลับหนุนผู้ประกอบการก้าวสู่ “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ”

กรมส่งเสริมการค้าฯ เผยแผนดำเนินการสนับสนุนพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ เปิดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ” เตรียมความพร้อมด้านการส่งออกอย่างครบวงจร

นางวรรณภรณ์ เกตุทัด รองอธิบดีกรมส่งเสริมทางการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯจะมีการจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ส่งออกอัจฉริยะ หรือ Smart Exporter รุ่นที่17 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 28 มิถุนายน 2562 เป็นหลักสูตรบ่มเพาะ 20 วัน โดยมีการให้ความรู้เจาะลึกด้านการส่งออกอย่างครบวงจร เช่น กลยุทธ์การตลาดต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ในตลาดโลก Operation Management การใช้เครื่องมือออนไลน์ การเจาะตลาดจีนและฮ่องกง รวมทั้งให้คำปรึกษาเชิงลึกจากทูตพาณิชย์ไทยประจำต่างประเทศ ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองนโยบายในการขยายฐานผู้ส่งออกในระดับ SMEs ให้เพิ่มขึ้น

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการจัดโครง Smarter Exporter นั้น มีอยู่ 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ด้านการให้ความรู้ทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น การขนส่งโลจิสติกส์ การจัดกิจกรรมของกรมฯ 2.ด้าน Net Working การแชร์ประสบการณ์ การเจาะตลาด 3.ด้านการผลักดันให้เกิดมูลค่าการส่งออก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีทั้งหมด 50 ราย ซึ่งจะเป็นผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มธุรกิจ Startup กลุ่มทายาทธุรกิจ และผู้ประกอบการส่งออกรายใหม่ และนิติบุคคล โดยมีพื้นฐานด้านการค้าระหว่างประเทศ มีสินค้าและบริการ และมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษที่สามารถติดต่อสื่อสารได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการสร้างผู้ส่งออกไทย มีจำนวนผู้ส่งออกประมาณ 30,000 ราย ประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ SMEs ประมาณ 70% สร้างมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 30% ของการส่งออกทั้งหมด เพื่อให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืน และลดการพึ่งพาการส่งออกภาครัฐจึงต้องเร่งสร้าง SMEs ที่มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น กรมฯ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับ ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ มุ่งเน้นยกระดับบริการภาครัฐด้วยนโยบาย Sharing Economy หรือเศรษฐกิจแบ่งปัน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ใหม่ของกรมฯ เพื่อผลักดัน Local to Global โดยใช้แนวคิดจากการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกร่วมกัน

อย่างไรก็ดี สถานบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ NEA ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK ซึ่งปีนี้ได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรต่อเนื่องในรูปแบบ Co-Course และจะมีการคัดเลือกผู้จบหลักสูตรเข้าโครงการฝึกอบรมของ EXIM BANK และร่วมเดินทางไปเจรจาธุรกิจในตลาดต่างประเทศ

Advertisment