กรมพัฒฯ เผยเม.ย. 62 อนุญาตต่างด้าวลงทุนไทย 18 ราย เงินลงทุน 2,762 ลบ. พบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผย เม.ย.62 อนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในไทย 18 ราย เงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 2,762 ล้านบาท จ้างงานคนไทยกว่า 897 คน พบว่านักลงทุนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีนมากสุด

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ จำนวน 18 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีน มีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 2,762 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า 897 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายน 2562 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 6 ในขณะที่เงินลงทุนลดลง 3,780 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 58 เนื่องจากในเดือนมีนาคม 2562 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือ บริการรับค้ำประกันหนี้ บริการให้ใช้ระบบบริหารจัดการในการติดตามและตรวจสอบสถานะของรถยนต์ บริการออกแบบ จัดซื้อจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบ รวมทั้งการแก้ไขความชำรุดบกพร่องและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน เป็นต้น

โดยในเดือนมกราคม – เมษายน 2562 คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต จำนวน 69 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 9,699 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลง 15 ราย คิดเป็นร้อยละ 18 ขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 4,828 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99 เนื่องจากในปี 62 มีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง อาทิ บริการรับค้ำประกันหนี้ บริการงานวิศวกรรม การจัดหา ติดตั้ง และทดสอบการใช้งานของระบบเครื่องบดดินหรือหินกึ่งเคลื่อนที่โครงการแม่เมาะ บริการออกแบบ จัดซื้อจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบ รวมทั้งการแก้ไขความชำรุดบกพร่องและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน บริการออกแบบทางวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบ เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ เป็นต้น

การอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้ จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญ หรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการป้องกันและซ่อมแซมการกัดกร่อนท่อส่งน้ำมัน องค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตตัวก๊าซของอุปกรณ์กำเนิดก๊าซในถุงลมนิรภัยรถยนต์ องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของเครื่องสูบจ่ายเคมีและเครื่องสูบจ่ายเคมีระบบลม องค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ ติดตั้ง บำรุงรักษาและซ่อมแซมระบบประตูอัตโนมัติของรถไฟฟ้า องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำงานและการใช้เครื่องถ่ายภาพภายในหลอดเลือดโดยใช้คลื่นแสง (OFDI) เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ 1. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม จำนวน 6 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น เบลเยียม และจีน มีเงินลงทุนจำนวน 1,156 ล้านบาท ได้แก่ ,บริการวิจัยและพัฒนาอะลูมิเนียม ,บริการวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิตตัวกำเนิดก๊าซซึ่งเป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์กำเนิดก๊าซในถุงลมนิรภัยของรถยนต์ ,บริการทำการตลาดและส่งเสริมการขายยารักษาโรคมนุษย์ ,บริการให้เช่าอาคารศูนย์กระจายสินค้าพร้อมสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก ,บริการทางบัญชี ,บริการรับค้ำประกันหนี้

2. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 3 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์ อังกฤษและเวลส์ มีเงินลงทุนจำนวน 33 ล้านบาท ได้แก่ บริการให้เช่าเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ,บริการติดตั้งตะแกรงที่ใช้สำหรับปลูกพืชบนหลังคาและระบบรดน้ำ บนหลังคาอาคาร ,การทำกิจการโฆษณาโดยการให้ใช้พื้นที่ป้ายทาวเวอร์ภายในสถานีบริการน้ำมัน

3. ธุรกิจค้าส่ง จำนวน 1 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศอิตาลี และมีเงินลงทุนจำนวน 9 ล้านบาท คือ ,การค้าส่งเครื่องสูบจ่ายสารเคมี และเครื่องควบคุมการสูบจ่ายสารเคมี 4. ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาเอกชน จำนวน 8 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศฮ่องกง ญี่ปุ่น และจีน มีเงินลงทุนจำนวน 1,564 ล้านบาท อาทิ บริการออกแบบทางวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้ง ทดสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำและซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับกลั่นน้ำมัน,บริการด้านวิศวกรรม จัดหาและก่อสร้าง ภายใต้โครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ ,บริการออกแบบ ติดตั้ง ซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบประตูอัตโนมัติรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ,บริการจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบ และทดสอบอุปกรณ์โทรคมนาคม ,บริการออกแบบทางด้านวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตสารเคมีที่ได้จากบิวทาไดอิน ,บริการออกแบบทางด้านวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตสารเคมีที่ได้จากไอโซบิวทิลีน