ธุรกิจจิตอาสาทั่วไทย ร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พสกนิกรทั่วไทยปลื้มปีติยินดี ร่วมเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ภาคธุรกิจแห่จัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคล บิ๊กธุรกิจ เจ้าสัว ซี.พี.-ปตท.-เอสซีจี-บีกริม-การบินไทย-เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ นำทีมผู้บริหารพนักงานร่วมเฉลิมฉลอง สนองพระราชดำริโครงการจิตอาสา คมนาคมบริการฟรีทุกโหมด ค่ายมือถือขยายเน็ตเวิร์ก-ฟรีไวไฟให้บริการ ประชาชนทั่วประเทศมุ่งเข้ากรุงแห่จองโรงแรม-ที่พักเกาะรัตนโกสินทร์แน่น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ร่วมจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบด้วยความปลื้มปีติและชื่นชมในพระบารมี ขณะที่องค์กรธุรกิจจำนวนมากต่างแสดงความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของชาติ ทุกพื้นที่ทั่วไทยจึงเต็มไปด้วยสีสันและบรรยากาศแห่งความปลื้มปีติและความจงรักภักดี

เจ้าสัว ซี.พี.-CEO ปตท.นำทีม

อย่างเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) วันที่ 7 พ.ค.นี้ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส พร้อมครอบครัวเจียรวนนท์ พนักงานในเครือทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกันสวมใส่เสื้อเหลือง และถวายพระพรที่อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ ขณะที่กลุ่ม ปตท. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. นำคณะพนักงานร่วมกันถวายพระพร และกิจกรรมพิเศษจัด “แปรอักษรเป็นเลข 10 (ไทย)” รวมกับพนักงาน 1,000 คน ที่อาคาร ปตท. และ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และ นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ และผู้บริหาร จัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคลในวันที่ 10 พ.ค. 2562

ผู้บริหารภาคธุรกิจส่วนหนึ่งได้มีการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย เช่น กลุ่มอมตะ นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน ร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมลดและคัดแยกขยะรักษาสิ่งแวดล้อม และร่วมบริจาคบรรจุภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เช่นเดียวกับกลุ่มศรีตรัง นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหารและประธานบริหารความเสี่ยง กลุ่ม บมจ.ศรีตรังฯรณรงค์ให้พนักงาน 14,000 คนทั่วประเทศสวมใส่เสื้อสีเหลืองตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. 2562 พร้อมทั้งให้มีการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดกิจกรรมทำความสะอาดหมู่บ้านและชุมชน วัด พื้นที่สาธารณะในพื้นที่ที่มีโรงงาน เป็นเวลา 2 วัน

ยักษ์ค้าปลีกร่วมเฉลิมฉลอง

รายงานจากบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลระบุว่า ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่ 4-6 พ.ค. 62 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “เครื่องราชกกุธภัณฑ์” และ “พระปฐมบรมราชโองการ” ชมฟรีการแสดงจาก “คณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์”ชุดพิเศษ และตรวจสุขภาพฟรี โดยในวันที่ 6 พ.ค. 62 จะมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ถวายราชสดุดี ถวายพระพรชัยมงคล เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมร่วมร้องเพลงสดุดีจอมราชา และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 17.00 น.

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ใต้ร่มพระบารมี สดุดีจอมราชา” ที่บริเวณแฟชั่นฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่าง 25 เม.ย.-8 พ.ค. 62 แบ่งออกเป็น การแสดงวีดิทัศน์พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและสารคดีชุด “พระบรมราชาภิเษก” นิทรรศการภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ และนิทรรศการ House Of Stamps รวบรวมตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 จากไปรษณีย์ไทยพร้อมจำหน่ายตราไปรษณียากรที่ระลึก ชุดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 วันที่ 4 พ.ค. 62 เป็นวันแรก

วันที่ 6 พ.ค. 62 เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในเวลา 19.00 น. และชมการแสดงเฉลิมพระเกียรติ อาทิ การแสดงหุ่นละครเล็ก ชุด ชักนาคดึกดำบรรพ์ จากหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ การบรรเลงเพลงเทิดพระเกียรติ และวงดนตรีออร์เคสตร้าจากวงดุริยางค์ทหารอากาศ ตั้งแต่เวลา 17.30-21.30 น. บริเวณลานควอเทียร์ พาร์ค ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ และจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในสาขาอื่น ๆ พร้อมกันเวลา 19.00 น.

SCG จัดเฉลิมราชย์ราชา

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนอื่น ๆ จัดทำโครงการ “เฉลิมราชย์ราชา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และร่วมเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ผ่าน 3 กิจกรรม

1.กิจกรรม “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสาบรรเทาภัยแล้ง” แก้ปัญหาภัยแล้งระยะเร่งด่วนช่วงเดือน เม.ย.-ก.ค.นี้ โดยร่วมกับกองทัพบก 2.กิจกรรม “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสารักษ์น้ำ” แก้ปัญหาภัยแล้งระยะยาว โดยร่วมกับชุมชนและจิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ 10,000 ฝาย ปลูกต้นไม้จากภูผาสู่มหานที 10,000 ต้น สร้างสระพวงเชิงเขาและระบบแก้มลิงในพื้นที่ราบ ให้เกษตรกรมีน้ำใช้ทำการเกษตร และร่วมกับมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 3.กิจกรรม “เฉลิมราชย์ราชา จิตอาสาพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วไทย”โดยมูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสาปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ให้บริการของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช21 แห่งทั่วประเทศ

บินไทยแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ

ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะสายการบินแห่งชาติ พร้อมด้วย บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ โดยมอบของที่ระลึกเป็นเหรียญกษาปณ์รุ่นแรกในรัชกาลที่ 10 ชนิดราคา 10 บาท วางบนแผ่นข้อความ เฉลิมพระเกียรติ ให้ผู้โดยสารทุกชั้นโดยสาร ในเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากกรุงเทพฯ ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 นอกจากนี้ ยังจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะวางพานพุ่มถวายพระพรชัยมงคล พร้อมทั้งจัดกิจกรรมแปรอักษร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น. ณ สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต

BTS ให้นั่งฟรี-จัดนิทรรศการ 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ได้ร่วมกับ กทม. และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรทร่วมแสดงความจงรักภักดี และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมในพิธี โดยให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสและบีอาร์ที ฟรีตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ ได้ร่วมกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 12 “132 โครงการพระราชดำริ ดับทุกข์เข็ญประชาชน” ถึง 10 พ.ค. ณ ทางเดินเชื่อมระหว่างสถานีสยาม และสถานีชิดลม

ด้าน บมจ.ช.การช่าง ร่วมกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ทำกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทำความดีจิตอาสาในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ฟรีตลอดเส้นทาง พร้อมบริการรถรับส่งจากสถานีหัวลำโพง ไปยังจุดพักคอยวัดเทพศิรินทร์ และบริการแจกน้ำและอาหารภายในสถานี จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และพระมหากษัตริย์กับกิจการรถไฟ และรถไฟฟ้าไทย ที่มีคุณูปการต่อกิจการรถไฟในอดีตจนถึงปัจจุบัน ณ สถานีหัวลำโพง และนิทรรศการเรื่อง 132 โครงการพระราชดำริ ดับทุกข์เข็ญประชาชน ซึ่งบริษัทได้ร่วมกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จัดแสดง ณ สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสถานีสวนจตุจักร

คมนาคมบริการทุกโหมดฟรี 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คมนาคมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหลากหลายช่องทาง โดย ขสมก.ให้บริการรถชัตเติลบัส 11 เส้นทาง เช่น เมืองทองธานี-สนามม้านางเลิ้ง, สโมสรตำรวจ-ม.เกษตรศาสตร์-สนามม้านางเลิ้ง เป็นต้น และรถเฉพาะกิจรับส่งทุกป้าย 6 เส้นทาง เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สนามม้านางเลิ้ง, สถานีขนส่งจตุจักร-สนามม้านางเลิ้ง, วงเวียนใหญ่-สะพานพระพุทธยอดฟ้ากรมการขนส่งทางบกจัดรถบัส 1,091 คัน รับ-ส่งประชาชนมาจากภูมิภาคต่าง ๆ ฟรี

รถไฟฟ้า-รถไฟ-เรือด่วนพร้อม

ขณะที่เรือด่วนเจ้าพระยา เรือข้ามฟาก และเรือแสนแสบ จะให้บริการฟรี รองรับได้ 50,000 คน/วัน เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าใต้ดิน และสายสีม่วง จะเปิดบริการพร้อมที่จอรถฟรี 2,873 คัน รวมถึงลานจอดสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ เช่น สถานีลาดพร้าว ศูนย์วัฒนธรรม ส่วนแอร์พอร์ตลิงก์จะให้บริการพร้อมที่จอดรถฟรี 300 คัน ที่สถานีมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้บริการรถไฟชั้น 3 ฟรี ทุกเส้นทางที่มีสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ สถานีรถไฟธนบุรี

ค่ายมือถือขยายเน็ตเวิร์ก-ฟรีไวไฟ 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้ย้ำผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เพิ่มขีดความสามารถของระบบรองรับประชาชนที่รอเฝ้าฯรับเสด็จ ที่คาดว่าจะมีกว่า 8 แสนคน ในบริเวณงานพระราชพิธีฯ พร้อมให้ศูนย์วิทยุสายลมของ กสทช. และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น พร้อมประสานความช่วยเหลือให้ประชาชน

นางอมรรัตน์ ชาญปรีชญา หัวหน้าส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า เอไอเอสได้ร่วมถวายความจงรักภักดี โดยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ ด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ 500 เครื่อง พร้อมซิมการ์ด และแพ็กเกจใช้งาน ให้กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีใช้ในการสื่อสาร ใช้ประสานงาน สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน 1 แสนขวด จัดรถบัสรับ-ส่งประชาชนฟรี ในวันที่ 5 พ.ค. ณ 6 จุดพักคอย ที่กองอำนวยการร่วมฯกำหนด รวมถึงเปิดฟรีไวไฟให้ประชาชนใช้งานผ่านเครือข่าย “Free WiFi by AIS” ในวันที่ 6 พ.ค. และขยายสัญญาณมือถือเพิ่ม 5 เท่า ในบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ขณะที่ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ได้เตรียมขยายสัญญาณมือถือเพิ่มขึ้น 3 เท่า พร้อมทั้งตั้งทีมงานดูแลโครงข่าย 24 ชั่วโมง

ส่วน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น นอกจากจะเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครือเจริญโภคภัณฑ์ทั่วโลก 14.00 น. วันที่ 7 พ.ค. แล้ว “ทรูมูฟ เอช” ยังได้ติดตั้งเสาส่งและอุปกรณ์กระจายสัญญาณเพิ่ม ระหว่าง 2-6 พ.ค.นี้ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และตลอดจนเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค โดยเสด็จเลียบพระนคร และทีมดูแลโครงข่ายรวมถึงคอลเซ็นเตอร์ 1242 ตลอด 24 ชั่วโมง

2 เดือนยอดเสื้อเหลืองพุ่ง

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า ในช่วง 1-2 เดือนที่ประเทศไทยจะมีพระราชพิธีสำคัญ คนไทยจำนวนมากพากันหาซื้อเสื้อเหลืองล่วงหน้า ส่งผลให้การจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าสีเหลืองเพื่อร่วมฉลองพิธีสำคัญของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจากการสอบถามผู้ผลิตและย่านการค้าทั้งโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ ต่างคาดการณ์ว่าคนไทยทุกเพศทุกวัยต่างหาซื้อเสื้อเหลืองล่วงหน้า ตลาดเสื้อเหลืองช่วงงานพระราชพิธีดังกล่าวจึงน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณ 4-5 ล้านตัว

คน ตจว.ทยอยเช็กอินโรงแรม

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่บริเวณซึ่งเป็นที่จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. มีประชาชนจากทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ ทยอยเข้ามาในพื้นที่โดยรอบต่อเนื่อง และหนาตามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยบางส่วนเข้าเช็กอินในโรงแรมซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่โดยรอบ มีทั้งพนักงานและประชาชนที่มากับหน่วยงานราชการ ประชาชนที่รวมตัวกันมาเองเป็นหมู่คณะ และประชาชนรายย่อย ซึ่งประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่จะได้เข้าร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าประชาชนจะเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าในวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกสีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯถวายพระพรชัยมงคลด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจตราพื้นที่ใกล้เคียงตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา จนกระทั่งเสร็จงานพระราชพิธี

ทุกเส้นทางมุ่งงานพระราชพิธี

นางสาวหนูแดง บัวจันทร์ อายุ 48 ปี นางศรันยา วิทยาวัฒน์ 54 ปี และนางสะใบ แก้วดวงจิตร์ อายุ 54 ปี ประชาชนที่เข้าร่วมงานกล่าวว่า กลุ่มของตนเดินทางมาจากเขตบางบอนโดยรถที่ทางเขตจัดสรรไว้ให้ การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสะดวกสบาย เนื่องจากการอำนวยความสะดวกดังกล่าวเป็นทั้งการรับ-ส่งกลับในวันเดียวกัน

ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์

ด้านนางลัดดาวรรณ สุขสมเชาว์ อายุ 51 ปี นางชัชมน สุวรรณประทีป อายุ 56 ปี นางสาวละออทิพย์ รุ่งแสง อายุ 42 ปี และนางวนิภรณ์ ดาวลอย อายุ 55 ปี เดินทางมาจากเขตทวีวัฒนา ด้วยรถเมล์ที่ทางขนส่งมวลชนฯจัดสรรบริการอำนวยความสะดวก โดยตั้งใจมาร่วมรับเสด็จทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 3-6 พฤษภาคม

“การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะถึงนี้ นับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่คนไทยพึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วย เห็นว่าครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้มาร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตนรู้สึกตื้นตัน และดีใจที่จะได้มีโอกาสรอรับเสด็จทางสถลมารคในวันนี้ และวันต่อ ๆ ไปที่ตั้งใจจะมาอีกทุกวัน” นางลัดดาวรรณกล่าว

เวียงใต้-ไอบิส-รัตนโกสินทร์แน่น

นางพรพิมล ครองสมบัติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล โรงแรมรัตนโกสินทร์ เปิดเผยว่าตั้งแต่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ จากจำนวนห้องพักทั้งหมด 250 ห้อง โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 90% ซึ่งในวันนี้ (3 พ.ค. 2562) โรงแรมมีอัตราการเข้าพัก 80% แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 100% ในวันที่ 4-5 พ.ค. และกลับเข้าสู่ปกติในวันที่ 6 พ.ค. โดยแขกกว่า 80-90% เป็นคนไทย โดยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครที่รับหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะเดียวกัน โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพฯ ข้าวสาร เวียงใต้ฯ ซึ่งเป็นโรงแรมในเชนต่างชาติเดียวที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณงานพระราชพิธีได้ให้ข้อมูลว่า จากจำนวนห้องพักทั้งหมด 215 ห้อง ในวันที่ 3 พ.ค. โรงแรมมีอัตราการเข้าพัก 80% และคาดว่าระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 70% รวมถึงอาจจะขยับเพิ่มเติมจากแขกที่วอล์กอินเข้ามาในโรงแรมโดยตลอด ทั้งนี้ แบ่งเป็นแขกชาวไทย 60% และแขกต่างชาติ 40% จากช่วงเวลาปกติที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติในสัดส่วนที่มากกว่า

ขณะที่โรงแรมพรรณี ลอดจ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่วันที่ 1-3 พ.ค. จากห้องพักจำนวน 21 ห้องของโรงแรม มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 80% มาโดยตลอด และในวันที่ 4-6 พ.ค. คาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักเต็ม 100% เป็นแขกชาวไทยและโดยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการซึ่งมีหน้าที่ในงานพระราชพิธี เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ใกล้งานพระราชพิธีในระยะที่สามารถเดินได้

ภูเก็ตจัดมหรสพสมโภช

สำหรับความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมในช่วงพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. 2562 โดยเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง ตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ หรือประดับตราสัญลักษณ์พร้อมธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ตามอาคารสถานที่และบ้านเรือน และจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานมหรสพสมโภชระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค.นี้ จัดที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เริ่ม 18.00-21.00 น.ทุกวัน ในแต่ละคืนมีการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการขับร้องเพลงลูกทุ่งเฉลิมพระเกียรติ

เชียงใหม่/โคราชร่วมกิจกรรม

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 4-6 พ.ค. 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครราชสีมาว่า ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. ทางจังหวัดนำโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และประชาชนจิตอาสา ภาคเอกชนได้ร่วมกันออกโรงทาน แจกอาหาร และน้ำ ตลอดการจัดพิธี 4-6 พ.ค.62 ทั้งมื้อเที่ยง และเย็น

สถานทูตไทยจัดกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และคณะผู้แทนถาวรไทยในต่างประเทศ รวม 98 แห่ง นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำนิทรรศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และความรู้ที่เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่งไปจัดแสดงยังประเทศต่าง ๆ ด้วย

สืบสานแนวพระราชดำริ

ขณะเดียวกัน มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้รวบรวมโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10” ในรูปแบบ microsite ภายใต้ชื่อ “บรมราชาภิเษก บรมราชา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10”

132 โครงการครอบคลุมทุกด้าน

และด้วยพระวิสัยทัศน์ และสายพระเนตรที่ยาวไกล โครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงครอบคลุมในทุก ๆ ด้านรวม 132 โครงการ แบ่งเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำ 115 โครงการ ตั้งแต่การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝาย แก้มลิง บ่อเก็บน้ำ ท่อระบายน้ำ ระบบส่งน้ำ และการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำฝาย อาคารบังคับน้ำ ระบบและท่อส่งน้ำ ทำนบดิน การจัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและการอุปโภคบริโภคของประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น โครงการพระราชดำริด้านการศึกษา 14 โครงการ ด้านการสาธารณสุข 2 โครงการ และโครงการจิตอาสา 1 โครงการ

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!