โซเชียลกระหน่ำ ปชช.อ่วม หลังกรมการค้าภายใน จี้ห้างฯ เลิกทำโปรโมชั่นขายถูกน้ำมันปาล์ม

แฟ้มภาพ

โซเชียลกระหน่ำ ประชาชนอ่วม หลังกรมการค้าภายใน จี้ห้าง เลิกทำโปรโมชัน ขายถูกน้ำมันปาล์ม ขวดละ 25 บาท ฉุดราคาผลปาล์มร่วงอีก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2562 กระแสโซเชียลได้วิพากษ์วิจารณ์หลังจากนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัย ให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภค มาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นมา

โดยขอให้ราคาขายปกติขณะนี้ขวดขนาด 1 ลิตร ควรมีราคาขวด ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชั่นขวดละ 24-25 บาท โดยกรมการค้าภายในเกรงว่าหากห้างขายในราคาต่ำต่อเนื่อง จะกดดันราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบลดลงส่งผลทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ทั้งที่ขณะนี้ราคาผลปาล์มปรับขึ้นมา กก.ละ 3.00-3.50 บาทแล้ว หากขายต่ำกว่าทุนจะถือว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง

ขณะที่ประชาชนมองว่าการจัดทำโปรโมชั่นของห้าง เป็นเรื่องการประกอบธุรกิจของห้าง และที่สำคัญราคาผลปาล์มลดลงก่อนหน้านี้น่าจะเป็นเหตุทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มขวดลดลง จึงต้องขายในราคาถูกลง และบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า การขายในราคาโปรโมชั่นจะช่วยให้ระบายสต็อกน้ำมันปาล์มได้เร็วขึ้น และจะมีการซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตน้ำมันปาล์มขวดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกร