“ศิริ” มั่นใจเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน2ลำในอ่าวโอมาน ไม่กระทบไทย มั่นใจสต๊อกน้ำมันเหลือ3,000ล้านลิตร LPG ครัวเรือน 117.89 ล้าน กก.

กระทรวงพลังงาน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมับดิบในตลาดโลกผันผวน หลังเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน/เคมี 2 ลำ ถูกลอบโจมตีแถบอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่เรือบรรทุกน้ำมัน/เคมี 2 ลำ (เป็นเรือบรรทุกแนฟทา และเมทานอล) ถูกลอบโจมตีบริเวณอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ห่างจากชายฝั่งอิหร่านประมาณ 14 ไมล์ระหว่างขนส่งสินค้าจากตะวันออกกลางไปยังสิงคโปร์และไต้หวัน จนส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องการขนส่ง ซึ่งอาจกระทบต่อปริมาณซัพพลายน้ำมันในตลาด ฉุดให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม 2.2% นั้น

ล่าสุดกระทรวงพลังงานได้ประชุมสอบทานปริมาณสต๊อกน้ำมันสำรองในประเทศ เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยพบว่า 1) มีปริมาณเชื้อเพลิงสำเร็จรูปเพียงพอต่อความต้องการใช้ในส่วนเบนซิน 12 วัน และดีเซล 13 วัน รวมปริมาณสำรองน้ำมันทั้งหมดเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ รวม 50 วัน

2) มีปริมาณน้ำมันดิบเพียงพอต่อการใช้ เพื่อผลิตป้อนตามความต้องการใช้ในประเทศได้ 24 วัน และอยู่ระหว่างขนส่งทางเรือได้อีก 13 วัน 3) รวมปริมาณสำรองน้ำมัน ทั้งหมด ใช้ได้ 50 วัน

4) สามารถผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทจากแหล่งในประเทศ ป้อนความต้องการใช้ได้ประมาณ 35% 5) มีสต๊อก LPG พร้อมใช้สำหรับครัวเรือน 20 วัน หรือ 117.89 ล้าน กก.

“โรงแยกแก๊ส ปตท.สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในภาคครัวเรือนโดยไม่ขาดแคลน สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งผลจากการซ้อมเตรียมความพร้อมกระทรวงพลังงานมีความมั่นใจว่าประเทศไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันที่พร้อมนำมาใช้ได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ กระทรวงพลังงานมีมาตรการในการกำกับ บริหารปริมาณสำรองให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด”