กนอ.ขอ6เดือนศึกษาถมทะเล “เอ็กซอน”ตั้งรง.ปิโตรเคมีมูลค่า2แสนล้าน

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (เลขาฯ EEC)

6 เดือนผลศึกษาพื้นที่ถมทะเล “เอ็กซอนฯ” ยังไร้ข้อสรุป การนิคมฯตั้งทีมที่ปรึกษาศึกษาลากยาวอีก 6 เดือน “คณิศ”รับการเจรจาหายไปช่วงหนึ่ง แต่ยังมั่นใจไม่ทิ้งการลงทุน

หลังจากบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตน้ำมันจากสหรัฐ มีข้อเสนอให้รัฐบาลไทยหาพื้นที่ให้ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย (อะโรเมติก) จากโรงกลั่นน้ำมันเดิมที่มีกำลังผลิต 1.74 แสนบาร์เรล/วันในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อ.ศรีราชา บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมูลค่าคาดการณ์เบื้องต้นสูงถึง 1.6-2 แสนล้านบาท โดยมีแนวโน้มว่าจะต้องถมทะลในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งโรงงานเดิม

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (เลขาฯ EEC) กล่าวว่า เรายังสรุปผลไม่ได้เพราะบริษัทหายไป แต่เชื่อว่า “เขายังสนใจเราอยู่”

ด้านนางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการศึกษาความเป็นไปเรื่องการอนุญาตให้เอ็กซอนฯถมทะเลพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ว่า ล่าสุด กนอ.ได้ตั้งที่ปรึกษาตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อศึกษาการถมทะเลคาดว่าจะเริ่มศึกษาในเดือนสิงหาคมนี้และใช้เวลาอีก 6 เดือนจึงจะได้ข้อสรุป

“6 เดือนนับจากปลายปีที่แล้ว เราศึกษาดูภาพรวมการลงทุนทั้งหมด เงินลงทุน และเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม หากทั้งหมดศึกษาแล้วเป็นไปได้ก็สามารถถมทะเลได้ ตอนนี้เราได้จ้างที่ปรึกษาขึ้นมาอีกคงต้องใช้เวลาอีก 6 เดือนถึงจะสรุปได้”

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เอ็กซอนฯยังคงพยายามขอให้รัฐบาลหาพื้นที่ถมทะเลให้ได้ และมีความคาดหวังกับพื้นที่ส่วนนี้ เนื่องจากคาดว่าทีมเศรษฐกิจจะยังเป็นชุดเดิมที่จะพิจารณาต่อเนื่อง เพียงแต่รัฐบาลขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาศึกษาความเป็นไปได้ในการถมทะเลครั้งนี้ก่อน แม้ว่ารูปแบบการขยายพื้นที่โดยการถมทะเลจะมีการดำเนินการเช่นเดียวกับต่างประเทศแต่ต้องมีผลศึกษารายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม/ต่อสุขภาพ (EIA/EHIA)