แบ่งเค้กกระทรวงเกษตรฯ งบ1แสนล้าน “เฉลิมชัย” กุมบังเหียน6หน่วยงานหลัก แบ่ง3รมช.คนละ4กรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งลงนาม ณ วันที่  2 สิงหาคม 2562 เรื่องมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งและปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้ 1.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ดูแลและกำกับ ได้แก่ 1. กรมพัฒนาที่ดิน 2.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร 3.สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) 4.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)

2.นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ 1.กรมวิชาการเกษตร 2.กรมส่งเสริมสหกรณ์ 3.กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 4.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.)

3.นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ ได้แก่ 1.กรมปศุสัตว์ 2.กรมการข้าว 3.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และ 4.องค์การสะพานปลา

ขณะที่ นายเฉลิมชัย รัฐมนตรีว่าการฯ ดูแลกรม อาทิ กรมประมง  กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมหม่อนไหม  และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้จะมีการมอบนโยบายรัฐมนตรีช่วยฯ อธิบดี และผู้บริหารกระทรวง เพื่อจะได้ขับเคลื่อนแผนปฎิบัติไปสู่เป้าหมายรัฐบาล

ทั้งนี้ การดำเนินงานมีกรม 15 หน่วยงาน และองค์กรมหาชน 3 หน่วยงาน แต่ละปีกระทรวงเกษตรฯได้รับการจัดสรรงบประมาณแสนล้านบาท ซึ่งปี’62 มีงบประมาณทั้งสิ้น 108,539.324 ล้านบาท คิดเป็น 3.6% ของงบประมาณรายจ่ายรวม โดยกรมชลประทานสูงสุดกว่า 65,000 ล้านบาท