ออกหมายเรียก 40 รพ. แจงเหตุไม่ส่งลิสต์ยาและเวชภัณฑ์

กรมการค้าภายใน ออกหมายเรียกโรงพยาบาลเอกชนกว่ากว่า 40 แห่งมาสวนสอบ ขู่ไม่มา-เหตุผลฟังไม่ขึ้น แจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษหนักคุก 1 ปี ปรับ2 หมื่นบาท แถมยังปรับรายวันวันละ 2,000 บาท

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือออกหมายเรียกโรงพยาบาลเอกชนกว่า 40 แห่งที่ไม่ยอมส่งข้อมูลราคาซื้อและขายยาและเวชภัณฑ์มายังกรมฯภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยส่งหมายเรียกเป็นรายโรงพยาบาลเพื่อมาสอบสวนและเหตุผลที่ไม่ได้ส่งข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) หากโรงพยาบาลไม่มาตามหมายเรียก หรือชี้แจงแล้วไม่มีเหตุผลที่เพียงพอก็จะส่งเรื่องให้ตำรวจและพนักงานอัยการดำเนินคดีต่อไป

“ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายทยอยส่งหนังสือไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่างๆที่ไม่ยอมส่งข้อมูลแล้ว โดยจะเป็นการสอบสวนเป็นรายโรงพยาบาล เนื่องจากที่ผ่านมากรมฯได้ใช้ข้อมูลในการส่งข้อมูลเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร และโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่กว่า 300 แห่งทั่วประเทศก็สามารถส่งข้อมูลได้ภายกำหนด ซึ่งโรงพยาบาลที่ไม่ได้ส่งข้อมูลกว่า 40 แห่งมีทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ดังนั้นเมื่อไม่ยอมให้ความร่วมมือกรมฯก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อดำเนินการต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรมการค้าภายในได้ทำข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน ที่จะต้องปฎิบัติตามหนักเกณฑ์ต่างๆตามประกาศกกร.คือต้องแจ้งข้อมูลราคายาที่จำหน่ายและต้นทุนมายังกรมฯภายในวันที่ 31 ก.ค. 62 หากกรณีที่ไม่แจ้งหรือจำคุกไม่เกิน 1ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีการปรับรายวันไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้งข้อมูลให้กรมฯ