“มนัญญา” ยันไม่มีการนำเข้า 3 สารเพิ่ม เดินหน้าส่งออกค้างสต๊อกกลับประเทศต้นทาง 1,700 ตัน

นางสาวมนัญ​ญา​ ไทย​เศรษฐ์​ รมช.เกษตร​และ​สหกรณ์​ กล่าวว่า ขอยืนยันแนวนโยบายตามมติเดิมว่าในขณะนี้ไม่มีการนำเข้าสารเคมีอันตรายทั้ง 3 ชนิด คือ พารา​ควอต​ ไกล​โ​ฟ​เซต​ และ​คล​อร์​ไพริฟอส​ แล้ว แต่สำหรับบริษัทกว่า 70-80 บริษัท​ ที่มีใบอนุญาต​นำเข้าสารเคมีอย่างถูกต้อง​ตาม​กฎหมาย ยังสามารถนำเข้าสารอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสารเคมีอันตรายทั้ง 3 ชนิด อาทิ สารกำจัดวัชพืช​และแมลง เป็นต้น โดยสารดังกล่าวมีการนำเข้ามาในประเทศแล้วกว่า 6,000 ตัน ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการชะลอตามมติบอร์ดวัตถุอันตราย แต่ยังยึดแนวทางและมาตรการผลักดันสารเคมีออกไปยังประเทศต้นทางและประเทศที่ 3 ซึ่งล่าสุด มี 60-70 บริษัท ได้แจ้งความจำนงจะขอส่งออกไปยังประเทศที่ 3 แล้วประมาณ 1,700-2,000 ตัน จากก่อนหน้านี้ที่ได้รวบรวมกว่า 700 ตัน

“ดิฉันยังคงยืนยัน ที่จะใช้แนวทางและมาตรการผลักดันสารเคมีออกไปยังประเทศต้นทางและประเทศที่ 3 ซึ่งล่าสุด มี 60-70 บริษัท ได้แจ้งความจำนงจะขอส่งออกไปยังประเทศที่ 3 แล้ว 1,700 ตัน โดยจะเร่งรัดส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์และเมียนมา เพื่อเคลียสต๊อกจะเหลือน้อยลงไปให้มากที่สุด นั่นคือทางออกเบื้องต้นที่ดีที่สุดที่ทำได้ในตอนนี้”

นางสาวมนัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกรมวิชาการเกษตร ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน​ 2562 เรื่องการแจ้งครอบครอง ภายใน 15วัน และอีก 15วันต้องส่งคืนวัตถุอันตราย นั้น หากยังไม่มีประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อแบน 3 สาร ดังกล่าว ทั้งหมดถือว่ายังไม่มีผลบังคับตามกฎหมา