ยอดส่งออกส.ค.60 โตพุ่ง 13.2% สูงสุดในรอบ 55 เดือน พาณิชย์มั่นใจส่งออกทั้งปี 60 โต 7%

ยอดส่งออกส.ค.60 โตพุ่ง 13.2% สูงสุดในรอบ 55 เดือน พาณิชย์มั่นใจส่งออกทั้งปี 60 โต 7% ผลจากตลาดสำคัญขยายตัว-สินค้าเกษตร อุตสาหกรรมขยายตัวทั้งด้านปริมาณ ราคา

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกทั้งปี 2560 จะขยายตัว 7% น่าจะทำได้ โดยการส่งออกในช่วงที่เหลือจากนี้ต้องส่งออกต่อเดือนเฉลี่ยที่ 19,210 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยภาพการส่งออกเดือนสิงหาคม 2560 มีมูลค่า 21,224 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการส่งออกในระดับสูงสุดในรอบ 55 เดือน ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 19,134 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 14.9% ส่งผลให้ไทยมีการค้าเกินดุล 2,090 ล้านเหรียญสหรัฐ

สางผลให้การส่งออก 8 เดือนแรก (มกราคม – สิงหาคม 2560) มีมูลค่าอยู่ที่ 153,623 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.9% สูงสุดในรอบ 6 ปี เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการค้าโลก เศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้า ราคาสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมดีขึ้น ขณะที่การนำเข้า 8 เดือนแรกของปี มีมูลค่าอยู่ที่ 144,750 ล้านเหรียญสหรัฐ มีผลทำให้การค้าไทยเกินดุล อยู่ที่ 8,873 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การส่งออกที่ขยายตัวเป็นผลมาจากตลาดสำคัญขยายตัวทุกตลาด โดนเฉพาะตลาดจีน CLMV ญี่ปุ่น และสหรัฐ ส่วนการส่งออกรายสินค้าก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 อยู่ที่ 24.7% ทั้งในด้านราคาและปริมาณ เช่น ข้าว ผัก ผลไม้สดแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา น้ำตาลทราย ไก่สด แช่แข็งและแปรรูป และอาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป โดยผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง หดตัว อยู่ที่ 5.3% ส่วนใหญ่ตลาดส่งออกไปที่ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย

ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 อยู่ที่ 12.2% โดยสินค้าที่ขยายตัว เช่น ทองคำ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่นประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า ส่วนสินค้าที่ส่งออกหดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญยังขยายตัวต่อเนื่อง ตลาดหลักขยายตัวอยู่ที่ 7.5% โดยเฉพาะ สหรัฐ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป ตลาดที่มีศักยภาพสูงขยายตัว อยู่ที่ 16.4% โดยเฉพาะตลาดจีน CLMV เอเชียใต้ และเกาหลีใต้ ไต้หวัน ก็ขยายตัว ส่วนตลาดศักยภาพรอง หดตัว อยู่ที่ 0.9% เช่น ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ลาตินอเมเริกา

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกปี 2560 คาดว่าขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากปัจจัยของประเทศคู่ค้าสำคัญเศรษฐกิจดีขึ้น และคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำตลาดเชิงรุกมากขึ้น บุกทำตลาดทั้งตลาดเดิมและตลาดใหม่ เช่น จีน เน้นเข้าทำตลาดเมืองหลัก เมืองรองมากขึ้น เพื่อขยายตลาดการค้า การส่งออก ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลดีต่อการส่งออกไทย โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เช่นเรื่องของค่าเงินบาท แต่ก็ไม่เป็นปัจจัยที่น่ากังวลมาก คาดว่าไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกหรือความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากเป็นการแข็งค่าทั้งภูมิภาค แต่อย่างไรก็ดีมองว่าค่าเงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 33-34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อาจจะมีผลกระทบต่อภาพการส่งออกในปี 2561 มากกว่า อย่างไรก็ดี ภาพการส่งออกในปี 2560 ของไทยยังเป็นไปในทิศทางที่ขยายตัว และคาดว่าจะเป็นการส่งออกที่มองไว้ได้